Nậm Ngần trước ngày phát điện

Thứ ba, 24/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thuỷ điện Nậm Ngần  khởi công xây dựng từ cuối năm 2006 thuộc địa bàn hai xã Việt Lâm và Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Nhà máy được khai thác từ nguồn nước trên lưu vực suối Nậm có chiều dài 140km bắt nguồn từ dòng chảy Tây Côn Lĩnh giáp ranh với địa bàn tỉnh Bắc Cạn, nằm ở độ cao 2.000m. Dự án có đặc thù riêng về địa hình, địa chất nên việc khảo sát, thiết kế ban đầu do Cty TNHH Tư vấn thiết kế Sông Đà - UCRIN đảm trách đã tìm hiểu, nghiên cứu để thiết kế phù hợp với biện pháp thi công và giảm được chi phí phát sinh giúp cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công thực hiện tốt tiến độ.  

Kiểm tra lần cuối trước khi chính thức phát điện.

KS Hà Ngọc Phiếm - Giám đốc BQL DA cho biết, nhiều hạng mục trong sơ đồ thiết kế của dự án ban đầu đã được thay đổi như: Thay đổi vị trí đập, từ Đập Vòm sang Đập Trụ Thống để phù hợp với địa chất tạo thế an toàn, vững chắc cho toàn bộ thân đập, theo đó công suất thiết kế của Nhà máy (gồm 2 tổ máy được nâng lên thêm 3MW nữa, nâng mức sản lượng điện hàng năm lên 120 triệu KW/h thay vì dự án ban đầu chỉ có 10MW. Thuỷ điện Nậm Ngần được áp dụng phương thức “cột nước cao” vì vậy phải lắp đặt tuyến ống dẫn nước đường kính 1,8m từ độ cao 47m qua một đường hầm nối thông với tuyến ống áp lực dài 1.700m dẫn thẳng vào tua bin các tổ máy.

Có thể nói, Nậm Ngần là thuỷ điện có địa thế thuận lợi hơn nhiều so với các thuỷ điện đang xây dựng ở mọi nơi, vừa gần quốc lộ, vừa sẵn có đường điện phục vụ cho thi công, vừa tiện cho truyền tải điện vào lưới quốc gia khi nhà máy đi vào vận hành. Một lợi thế khác đã giúp BQL DA hoàn thành nhanh chóng công trình vì các nhà thầu xây lắp đều là các DN trực thuộc TCty Sông Đà từ khâu tư vấn - thiết kế đến xây dựng và lắp đặt thiết bị. Chi nhánh lắp máy (Someco) Hoà Bình làm tổng thầu lắp thiết bị 2 tổ máy là đơn vị đã hoàn tất trọn vẹn, thành công toàn bộ thiết bị và đường dây cho nhà máy Thuỷ điện Nậm Mu (12MW) đã đi vào khai thác năm 2004 ngay trên địa bàn huyện Bắc Quang của tỉnh Hà Giang đều do Cty CP Sông Đà 9 làm chủ đầu tư. KS Ngô Thảo - Chỉ huy trưởng lắp máy cho biết: Với trên 10.000 tấn thiết bị các loại của 2 tổ máy công suất 13MW vận chuyển từ Trung Quốc tới đã được đơn vị đưa vào vị trí lắp đặt nhanh chóng, thuần thục và chính xác. Hiện tại tất cả thiết bị trong các hạng mục đã được kiểm nghiệm, hiệu chỉnh, chạy thử an toàn. KS Nguyễn Văn Huấn - Giám đốc Cty CP Sông Đà 9.05 cho biết Cty được giao làm đơn vị chủ lực đảm nhận toàn bộ việc đào kênh, đắp đập toàn tuyến năng lượng. Gần 7 năm qua Cty đã hoàn thành thi công cả 2 nhà máy Nậm Mu và Nậm Ngần trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Theo ông Huấn, đến thời điểm này Cty 9.05 chỉ còn giữ lại một số quân ít ỏi để hoàn thiện phần sơn, quét, ốp lát tường sàn và tường trần đồng thời đổ nốt 3.000m3 bê tông tại đập tràn để bàn giao toàn bộ các hạng mục cho chủ đầu tư.

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi cùng ra công trường với Chủ tịch HĐQT Cty CP Sông Đà 9 (Đơn vị anh hùng thời kỳ đổi mới) đến từng hạng mục để cùng với đoàn nghiệm thu và BQL DA kiểm tra, xem xét các chi tiết lần cuối trước khi hội đồng quyết định cho tổ máy hoà vào lưới quốc gia. Đến thời điểm này Cty CP Sông Đà 9 đã thành công việc đầu tư xây dựng xong 2 dự án thuỷ điện trên địa bàn tỉnh Hà Giang, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và đem ánh sáng phục vụ cho bà con các dân tộc vùng sâu vùng xa của tỉnh này.




Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)