Nhiều địa phương sẵn sàng cho cuộc Tổng Điều tra dân số và nhà ở

Thứ hai, 23/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời điểm bắt đầu thực hiện cuộc Tổng Điều tra dân số và nhà ở (Tổng Điều tra) 1/4/2009 đã cận kề. Tại nhiều địa phương trên cả nước, công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng Điều tra đã được triển khai để sẵn  sàng thực hiện.
Ban Chỉ đạo Tổng Điều tra dân số tỉnh Vĩnh Phúc đã họp để đánh giá tiến độ công tác chuẩn bị và định hướng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến nay, công tác chuẩn bị của địa phương cơ bản đã được hoàn tất. Ban Chỉ đạo của tỉnh và các huyện đã tiến hành kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch theo các nội dung như phương pháp tổ chức, chỉ đạo, tỷ lệ và thời gian hoàn thành vẽ sơ đồ, lập bảng kê… Việc phân chia địa bàn đã được thực hiện minh bạch, không có sự tranh chấp ranh giới giữa các địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Ái đã đề nghị các cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh cần gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị; riêng việc tập huấn nghiệp vụ cho các điều tra viên đến ngày 31/3 phải hoàn thành.

Công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng Điều tra tại Bắc Giang được tiến hành theo đúng quy định của Ban Chỉ đạo Trung ương. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cấp xã. Việc rà soát phân định ranh giới lãnh thổ hành chính giữa các xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, việc phân định địa bàn điều tra, vẽ sơ đồ, lập bảng kê số hộ, số nhà, số người của địa bàn điều tra và tuyển chọn cán bộ điều tra đã thực hiện xong. Tỉnh đã tổ chức được 70 lớp tập huấn nghiệp vụ cho hơn 4.000 điều tra viên và tổ trưởng điều tra. Đối với địa bàn miền núi, vùng cao, vùng thưa dân cư, Cục Thống kê tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo các huyện trưng tập lực lượng giáo viên phục vụ công tác điều tra nhằm đảm bảo có đủ cán bộ thực hiện công tác điều tra trên địa bàn.

Theo Cục Thống kê thành phố Hải Phòng, toàn thành phố có 1.427 địa bàn điều tra với 263 địa bàn mẫu; 1.366 điều tra viên. Đến nay, công tác tuyển chọn điều tra viên tại các quận, huyện của thành phố đã hoàn tất. Các địa phương đã hoàn chỉnh việc vẽ bản đồ. Thành phố đã tổ chức 26 lớp tập huấn điều tra viên theo mẫu và điều tra viên địa bàn. Các lớp tập huấn này sẽ hoàn thành chương trình vào ngày 22/3. Các cơ quan thông tin đại chúng và ngành Văn hóa-Thông tin đang đẩy mạnh việc tuyên truyền để mọi người dân thành phố hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của công tác tổng điều tra, từ đó tự nguyện và phối hợp thực hiện để cuộc Tổng Điều tra đạt kết quả, an toàn.

Tại tỉnh Thái Bình, đến nay Ban Chỉ đạo Tổng Điều tra tỉnh đã chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiều hoạt động theo đúng tiến độ đề ra như: hoàn thành nghiệm thu, đối chiếu kết quả vẽ sơ đồ và lập bảng kê của 286 xã, phường, thị trấn ( gồm 286  sơ đồ nền và 3.210 sơ đồ địa bàn) , đảm bảo số nhà có người ở trên sơ đồ khớp với số nhà ghi trên bảng kê của địa bàn. Các huyện đã hoàn thành việc tuyển chọn 3.088 điều tra viên, đội trưởng và giám sát viên. Từ ngày 16/2 – 20/3, tỉnh tổ chức 58 lớp tập huấn cho các đối tượng này. UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành và Ban Chỉ đạo Tổng Điều tra các cấp thực hiện nghiêm túc các nội dung về thông tin tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ, kiểm tra giám sát, quản lý sử dụng kinh phí và biểu dương khen thưởng … nhằm thực hiện tốt cuộc Tổng Điều tra trên địa bàn.

Công tác phục vụ cuộc Tổng Điều tra tại tỉnh Tiền Giang đã được triển khai từ tháng 10/2008. Đến nay, việc phân chia địa bàn, vẽ sơ đồ, lập bảng kê số nhà, số người trên tất cả các địa bàn đã hoàn thành. UBND tỉnh yêu cầu đến hết ngày 25/3, các huyện, thành phố, thị xã phải hoàn thành việc lập danh sách nhân khẩu đặc thù của địa phương mình theo đúng quy định, đảm bảo chính xác để phục vụ công tác điều tra theo kế hoạch.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch cho công tác Tổng Điều tra, Ban Chỉ đạo Tổng Điều tra tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát, hiệu chỉnh sơ đồ, bảng kê, lập danh sách nhân khẩu đặc thù đồng thời tập huấn công tác quản lý và nghiệp vụ điều tra. Để đảm bảo việc điều tra không bị trùng, sót theo hướng dẫn của Trung ương, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường tiến hành rà soát, hiệu chỉnh từ ngày 25/3 – 30/3. Theo kế hoạch, Ban Chỉ đạo cấp huyện phải tổ chức lớp tập huấn công tác quản lý tổng điều tra cho Ban Chỉ đạo cấp xã, hoàn thành chậm nhất vào ngày 20/3.

Ban Chỉ đạo Tổng Điều tra tỉnh Phú Yên đã mở 32 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 1.648 điều tra viên, tổ trưởng và 548 giám sát viên. Các địa bàn điều tra đã hoàn thành việc vẽ sơ đồ điều tra, lập bảng kê số nhà, số hộ và số nhân khẩu thường trú. Từ nay đến hết tháng 3, tỉnh tiếp tục rà soát để hiệu chỉnh sơ đồ, bảng kê đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc Tổng Điều tra dân số và nhà ở trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)