Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh dự lễ Công bố Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050

Thứ sáu, 18/09/2015 09:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/9/2015, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 1560/QĐ-TTg ngày 10/9/2015 về Phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050. Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh và đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh trao Quyết định của Thủ tướng cho đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh

Đưa Bắc Ninh trở thành TP trực thuộc Trung ương trước năm 2030

Mục tiêu của đồ án Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 là nhằm xây dựng và phát triển đô thị Bắc Ninh trở thành đô thị loại I vào những năm 20 của thế kỷ XXI, làm tiền đề xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Tầm nhìn đến năm 2050, đô thị Bắc Ninh trở thành một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của Vùng kinh tế Bắc Bộ và Vùng Thủ đô Hà Nội với trọng tâm là dịch vụ thương mại, đào tạo - nghiên cứu khoa học, du lịch văn hóa, y tế - nghỉ dưỡng và logistic có chất lượng cao, đồng thời trở thành một đầu mối giao lưu, trung tâm du lịch văn hoá, đào tạo - nghiên cứu khoa học của Vùng Thủ đô, Vùng Kinh tế Bắc Bộ và cả nước, có ý nghĩa quốc tế và trở thành đô thị lớn phát triển bền vững với đặc trưng Văn hóa - sinh thái - tri thức...
 

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cùng các đại biểu tham quan mô hình phát triển đô thị Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050.
 

Theo Quy hoạch, đô thị Bắc Ninh sẽ được chú trọng phát triển theo 3 hành lang, tạo thành tam giác phát triển đô thị, trọng tâm của tam giác phát triển là khu vực Phật Tích. Trong khi đó, các cực đô thị Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du, Nam Sơn là các trọng điểm có vai trò động lực phát triển đô thị toàn tỉnh.

Khu vực đô thị hiện hữu sẽ được cải tạo, nâng cấp các trung tâm hành chính, công cộng, thương mại, dịch vụ, đồng thời di dời các cơ sở sản xuất không phù hợp ra bên ngoài, bổ sung hoàn thiện, nâng cấp hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật đảm bảo đạt tiêu chuẩn đô thị loại I, cải tạo, chỉnh trang cảnh quan đô thị, chỉnh trang kiến trúc các khu dân cư và làng xóm đô thị hóa trong quá trình mở rộng đô thị, đồng thời chú trọng bảo tồn các di sản lịch sử, văn hóa vật thể và phi vật thể, làng nghề truyền thống.

Đối với khu vực đô thị phát triển mới: Phân khu đô thị Bắc Ninh được xác định là trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh, trung tâm cấp vùng về thương mại – dịch vụ - tài chính – công sở. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ phát triển mới khu đô thị Tây Bắc với trung tâm hành chính mới thành phố Bắc Ninh, xây dựng mới các khu thương mại, dịch vụ cấp đô thị, phát triển mới khu vực đô thị phía Tây với trung tâm là trục đường H, xây dựng mới trung tâm thương mại cấp Vùng Thủ đô…

Xây dựng Bắc Ninh thành TP văn hóa, sinh thái

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết: Đồ án Quy hoạch chung Đô thị Bắc Ninh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định một tầm nhìn mới trong việc xây dựng và phát triển đô thị Bắc Ninh thành thành phố văn hóa, sinh thái, hướng tới kinh tế tri thức, đô thị thông minh với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu... đến năm 2050, đô thị Bắc Ninh sẽ định hướng phát triển trở thành một trong những đầu mối giao lưu, trung tâm kinh tế quan trọng của vùng Bắc Bộ và Vùng Thủ đô Hà Nội với trọng tâm là dịch vụ thương mại, đào tạo – nghiên cứu khoa học, du lịch văn hóa và logistic chất lượng cao.

Để việc tổ chức thực hiện và triển khai công tác quy hoạch đã được phê duyệt và các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo các quan điểm, nguyên tắc và tuân thủ định hướng phát triển không gian, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh quan tâm, chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan sớm phê duyệt và ban hành Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh, đồng thời tiếp tục công bố, công khai nội dung Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh tới các đơn vị hành chính trong phạm vi quy hoạch để nhân dân biết theo quy định.

Cùng với đó, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cần có chương trình, kế hoạch triển khai lập, thẩm định và phê duyệt các quy hoạch phân khu thuộc Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh làm cơ sở để các ban, ngành và chính quyền địa phương có công cụ để quản lý việc đầu tư, xây dựng phát triển đô thị trên địa bàn tuân thủ quy hoạch được duyệt.

Riêng đối với các đơn vị hành chính như thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn… thuộc đô thị Bắc Ninh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh khẩn trương chỉ đạo các Sở chuyên ngành lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch phân khu và Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị nhằm đảm bảo xây dựng đô thị Bắc Ninh ngày một đẹp hơn, xứng đáng là đô thị có nét đặc trưng với kiến trúc đặc sắc, truyền thống văn hóa Kinh Bắc và của cả vùng Đồng bằng Sông Hồng.
 

Trần Đình Hà

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)