Thứ trưởng Lê Quang Hùng tiếp đại diện Tập đoàn Autodesk (Mỹ)

Thứ hai, 14/09/2015 20:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 14/9/2015, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đã có buổi tiếp ông Roger Somerville – Giám đốc phụ trách khối chính phủ, Tập đoàn Autodesk (Mỹ). Tham dự buổi tiếp còn có đại diện của các Cục, Vụ, Viện, cơ quan chức năng trực thuộc Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng tiếp đại diện Tập đoàn Autodesk (Mỹ)

Tại buổi tiếp, ông Roger Somerville đã giới thiệu với Thứ trưởng Lê Quang Hùng về BIM và những lợi ích của BIM đối với ngành xây dựng: Mô hình thông tin công trình (Building Information Modeling, viết tắt là BIM) được ngành xây dựng của nhiều quốc gia và các học giả hàng đầu đánh giá đang và sẽ là công nghệ chủ đạo trong nhiều thập niên sắp tới và có khả năng giúp lĩnh vực thiết kế, xây dựng và quản lý công trình giải quyết được các vấn đề lãng phí, năng suất thấp và thiếu hiệu quả đang tồn tại phổ biến hiện nay.

BIM là quá trình tạo lập và sử dụng mô hình thông tin trong các khâu thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì của công trình. BIM không bó hẹp theo cách hiểu đơn thuần là tạo ra bản phối cảnh ba chiều của công trình sau khi thiết kế xong. Thực tế, với vai trò là một cơ sở dữ liệu bao trùm toàn vòng đời của công trình BIM chứa các mối liên hệ logic về mặt không gian, kích thước, số lượng, vật liệu các bộ phận của công trình. Cùng với khả năng kết hợp thông tin các bộ phận công trình với các thông tin về định mức, đơn giá, tiến độ thi công, chi phí vận hành bảo trì, BIM mang lại những thay đổi mang tính cách mạng trong việc tạo ra, thể hiện, sử dụng thông tin của công trình xuyên suốt quá trình thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì công trình. Khả năng hợp nhất thông tin từ tất cả các công đoạn làm BIM ngày càng trở thành xu hướng tất yếu của ngành xây dựng để tối ưu hoá việc thiết kế, thi công, vận hành và bảo trì công trình.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Autodesk đã có những bước đầu trong việc áp dụng BIM vào lĩnh vực xây dựng. Cụ thể, ngoài việc kết hợp với Viện Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng tổ chức một buổi hội thảo về BIM sẽ diễn ra vào ngày 15/9, Autodesk cũng đang phối hợp với Viện triển khai đề tài “Nghiên cứu xây dựng lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) nhằm nâng cao hiệu quả thiết kế, xây dựng và quản lý công trình tại Việt Nam” nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của ngành xây dựng Việt Nam. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp Bộ Xây dựng trong việc định hướng và quản lý việc áp dụng BIM trong ngành xây dựng và là cơ sở để các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư, doanh nghiệp sử dụng trong việc xây dựng chiến lược và lộ trình chi tiết cho việc áp dụng BIM vào lĩnh vực quản lý, kinh doanh. Autodesk cam kết sẽ trở thành đối tác lâu dài của Bộ Xây dựng và ngành xây dựng Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng hoan nghênh những nỗ lực của Tập đoàn Autodesk trong việc đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ cho ngành xây dựng nhằm giải quyết các vấn đề lãng phí, năng suất thấp và thiếu hiệu quả đang tồn tại phổ biến hiện nay trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng và quản lý công trình. Ở Việt Nam, các công trình có vốn ngân sách nhà nước chưa bắt buộc phải áp dụng mô hình BIM, tuy nhiên, qua các ví dụ cụ thể, qua các nghiên cứu, Việt Nam sẽ đưa ra lộ trình và sẽ dần áp dụng mô hình BIM. Thứ trưởng cũng tin rằng, Hội thảo sắp diễn ra sẽ là cơ hội để làm rõ bản chất về BIM đồng thời có được những kinh nghiệm ứng dụng hữu ích của BIM phục vụ trong thiết kế, thi công xây dựng tại Việt Nam.


Kim Nhạn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)