Tổng công ty Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc mong muốn tăng cường hợp tác với Bộ Xây dựng

Thứ tư, 16/09/2015 08:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/9/2015, tại Trụ sở Bộ Xây dựng, Vụ Hợp tác Quốc tế đã có buổi làm việc với Trung tâm Hợp tác Phát triển Đô thị Quốc tế (IUC, thuộc Tổng Công ty Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc (LH)) về nghiên cứu, xây dựng chiến lược hợp tác cho các dự án phát triển xây dựng. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Cục Phát triển đô thị, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)…

Khung cảnh buổi làm việc

LH là TCty nhà nước trực thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, chuyên về phát triển đất đai và nhà ở, quản lý việc thực hiện phúc lợi nhà ở, phát triển các khu công nghiệp và thực thi dự án quốc gia tại Hàn Quốc. Trong khi đó, IUC là Trung tâm do LH điều hành và quản lý, được thành lập để xây dựng và thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế với các nước mới nổi trong lĩnh vực phát triển đô thị, xây dựng các đô thị mới và nhà ở và hỗ trợ các dự án phát triển đô thị của các quốc gia đó.

Tại buổi làm việc, ông Jung, Wun Seob – Giám đốc IUC nêu lên 6 nội dung mong muốn được hợp tác, triển khai dự án tại Việt Nam, đó là: Phát triển theo định hướng giao thông (TOD), quy hoạch và phát triển nhà ở xã hội trong dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 3), kế hoạch cải tạo Quận 8 – Tương lai của TP. Hồ Chí Minh, phát triển nhà ở xã hội tại các khu công nghệ cao, tầm nhìn mới về phát triển khu công nghiệp với tăng trưởng xanh, hợp tác thực hiện các dự án đô thị và nhà ở tại Việt Nam.

Đánh giá cao những thiện chí của IUC nói riêng và TCty LH nói chung trong việc chú trọng thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị, nhà ở xã hội… tuy nhiên, bà Phạm Thị Hồng My - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết IUC nên lựa chọn một số vấn đề cụ thể trong số 6 nội dụng đề xuất hợp tác nêu trên để tập trung xây dựng phương án hợp tác, nhằm mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Về việc xây dựng biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 bên như mong muốn của TCty LH, bà Phạm Thị Hồng My đề nghị lãnh đạo IUC cần sớm lập bản dự thảo, gửi Bộ Xây dựng xem xét, góp ý hoàn thiện trước khi tổ chức ký kết.

Trước đó, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã phối hợp với TCty LH xây dựng đề cương Dự án “Xây dựng mô hình thí điểm và quy hoạch nhà ở xã hội tổng thể tại Việt Nam” để vận động tài trợ vốn ODA không hoàn lại của Hàn Quốc thông qua kênh KOICA với mục tiêu: Phát triển mô hình thí điểm nhà ở xã hội tiết kiệm năng lượng; nâng cao năng lực quản lý và kỹ thuật cho cán bộ của Bộ Xây dựng thông qua việc chuyển giao tri thức, kinh nghiệm và công nghệ, và đào tạo cán bộ và kỹ sư cấp cao; tăng cường quan hệ và hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực quy hoạch phát triển nhà ở xã hội. Dự án hiện đã được KOICA Hàn Quốc đưa vào danh sách các dự án ưu tiên xem xét tài trợ.
 

Trần Đình Hà
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)