Hội thảo về phân loại và phân cấp công trình

Thứ tư, 15/04/2015 16:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 14/4/2015, tại Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội thảo về phân loại và phân cấp công trình.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Xây dựng, đại diện của các Bộ, ngành liên quan, đại diện các Tập đoàn và các tổng công ty. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chủ trì Hội thảo.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết:Trước đây, Nghị định 52 chưa có phân cấp công trình và chỉ có một số loại công trình. Sau khi Luật Xây dựng ra đời (2003), đã có điều khoản về phân loại, phân cấp, trong đó phân cấp được chia làm 5 cấp. Sau này, Luật Xây dựng sửa đổi (2014) đã tiến hành đổi mới lại toàn bộ việc phân cấp và có nhiều loại cấp công trình. Vì vậy, Nghị định, dự thảo Nghị định về quản lý chất lượng và các Thông tư hướng dẫn sắp tới sẽ là cơ hội để điều chỉnh lại việc phân loại, phân cấp này cho hợp lý và các tiêu chuẩn, quy chuẩn sẽ được sắp xếp lại.

Thay mặt cho Nhóm soạn thảo nội dung Thông tư về phân loại, phân cấp công trình xây dựng, PGS.TS. Cao Duy Tiến đã trình bày sơ lược về phân cấp công trình cũ (Thông tư 10/2013/TT-BXD), nêu lên những vấn đề tồn tại cần phải làm rõ trong phân cấp cũ và trình bày những đổi mới trong phân cấp công trình mới. Theo đó, phân cấp công trình mới sẽ xác định: Cấp công trình sử dụng cho quản lý các hoạt động xây dựng nào; Loại công trình được phân cấp, Hạng mục công trình được phân cấp; Công trình được phân cấp; Xác định cấp công trình;Cấp công trình của các công trình xây dựng gồm nhiều hạng mục công trình được sử dụng cho các hoạt động xây dựng nào; Cấp công trình của các hạng mục công trình xây dựng được sử dụng cho các hoạt động xây dựng nào; Cấp công trình của công trình xây dựng đơn lẻ được áp dụng cho hoạt động xây dựng nào; Bảng phân cấp đổi mới; Các ví dụ.

Tại Hội thảo, đại diện của các Bộ như Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn …, đại diện Tập đoàn Dầu khí, Điện lực … đã nêu lên những vấn đề tồn tại, vướng mắc trong việc áp dụng phâp cấp công trình mới, đồng thời có những góp ý, bổ sung để hoàn thiện Thông tư.

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị Nhóm soạn thảo tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa lại và đưa ra nhiều ví dụ về tình huống cụ thể và đối chiếu với từng công trình, hạng mục cụ thể, từ đó quyết định việc phân cấp. Việc phân loại, phân cấp công trình mới đã làm phát sinh thêm nhiều vấn đề, nhiều tình huống khác nhau và cần phải được rà soát lại, vì vậy Thứ trưởng cũng đề nghị các Bộ, các tổng công ty gửi ý kiến góp ý tới Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiên cứu và điều chỉnh sao cho hợp lý.


Kim Nhạn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)