Nghiệm thu đề tài "Điều tra khảo sát, tư vấn, hỗ trợ đề xuất giải pháp, lựa chọn công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường một số bãi rác có tên trong Quyết định 64/2003/QĐ-TTg" Mã số 17 - 07

Thứ năm, 08/04/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay cùng với quá trình đẩy mạnh đô thị hoá kéo theo phát sinh lượng lớn rác thải cần xử lý nhằm bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Công nghệ xử lý chất thải rắn phổ biến hiện nay ở nước ta vẫn là chôn lấp. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả khó khăn hạn hẹp về kinh phí, do vậy đã tồn tại nhiều bãi chôn lấp không hợp vệ sinh, có kết cấu đơn giản nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bị liệt vào danh sách các cơ sở gây ô nhiễm  môi trường nghiêm trọng trong Quyết định 64/2003/QĐ - TTg.

Xuất phát từ thực tiễn đó, ngày 07/4/2010 Bộ Xây dựng đã thành lập Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học "Điều tra khảo sát, tư vấn, hỗ trợ đề xuất giải pháp, lựa chọn công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường một số bãi rác có tên trong Quyết định 64/2003/QĐ - TTg" do ThS. Nguyễn Sơn Lâm - Viện KHCN XD làm chủ nhiệm đề tài.

Trong phạm vi của đề tài này, nhóm đề tài nghiên cứu  04 bãi chôn lấp sau:

- Bãi chôn lấp rác Noong Bua - TP Điện Biên Phủ

- Bãi chôn lấp rác Nông Tiến - Thị xã Tuyên Quang

- Bãi chôn lấp rác Bản Áng - Thị xã Bắc Kạn

- Bãi chôn lấp rác Huyền Tụng - Thị xã Bắc Kạn.

Mục tiêu của đề tài là:

- Khảo sát đánh giá hiện trạng môi trường tại các bãi rác trên

- Khảo sát hiện trạng xử lý tại các bãi chôn lấp

- Căn cứ vào hiện trạng môi trường, hiện trạng xử lý để đề xuất các giải pháp (đóng cửa di chuyển bãi chôn lấp đến địa điểm mới hoặc đóng cửa khu vực khu chôn lấp hiện nay và mở ô chôn lấp mới) kỹ thuật và tư vấn lựa chọn công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường cho các bãi chôn lấp rác ô nhiễm trong diện kiểm tra nghiên cứu.

Để thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu của đề tài, nhóm nghiên cứu đã có phương pháp tiếp cận hợp lý và có tính tổng hợp như thu thập thông tin, số liệu kết hợp khảo sát, trắc đạc hiện trường để xác định mặt bằng thực tế của bãi chôn lấp, lấy mẫu đo hiện trạng thực tế và tính toán dự báo khối lượng rác thải hàng năm và để xuất giải pháp kỹ thuật và công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường cho từng bãi chôn lấp rác.

Đề tài đưa ra các giải pháp có tính khả thi cao và có cơ sở khoa học, thực tiễn. Các kết quả của đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao và xếp loại xuất sắc.

 

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)