Thông báo Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn về Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025

Thứ sáu, 02/04/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/3/2010 Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp liên ngành, mời đại diện các Bộ ngành và UBND tỉnh Hà Tĩnh tham gia để góp ý xây dựng các nội dung của Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo đến năm 2025 (gọi tắt là Đồ án). Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn chủ trì.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của đại diện các Bộ ngành, địa phương và các thành viên tham gia hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã kết luận các nội dung chính như sau:

1. Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo về cơ bản đã được thực hiện theo đúng các yêu cầu của Nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 155/QĐ-TTg ngày 09/02/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Đồ án đã nghiên cứu và đề xuất được các giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu về đầu tư xây dựng Khu kinh tế, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.

2. Một số nội dung cần được nghiên cứu hoàn chỉnh trước khi trình phê duyệt:

- Đồ án mang tính đặc thù của Khu kinh tế cửa khẩu có địa hình tự nhiên phức tạp, cần đánh giá kỹ hơn về hiện trạng tự nhiên, hiện trạng phân bố dân cư trong vùng quy hoạch. Bổ sung các phân tích đánh giá về hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, phân bố dân cư cũng như các định hướng phát triển của khu vực phía bên nước bạn Lào để có thêm cơ sở xây dựng các định hướng phát triển của Khu kinh tế đảm bảo kết nối đồng bộ khu vực biên giới giữa hai nước.

- Quy hoạch cần bổ sung các nghiên cứu đánh giá về mô hình và kinh nghiệm phát triển các khu kinh tế cửa khẩu khác, qua đó làm rõ các yếu tố về lợi thế cạnh tranh và thách thức cần vượt qua của Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo. Phân tích và đề xuất các giải pháp phát triển Khu kinh tế của khẩu Cầu Treo trong sự kết nối với các khu vực cửa khẩu lân cận.

- Định hướng tổ chức không gian và phân khu chức năng cần bám sát Nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt, tập trung vào các tính chất cơ bản của Khu kinh tế. Đặc biệt cần điều chỉnh để hạn chế việc phát triển dàn trải dọc tuyến đường quốc lộ 8A để tăng hiệu quả công tác đầu tư, bổ sung nghiên cứu khu vực phía Nam của thị trấn Tây Sơn. Quy hoạch cần căn cứ vào thời hạn quy hoạch đến 2025 để xác định giới hạn cho các định hướng phát triển không gian của Khu kinh tế nhằm đảm bảo tính khả thi của quy hoạch. Bổ sung các giải pháp về tổ chức không gian các điểm dân cư nông thôn trong phạm vi Khu kinh tế nâng cao điều kiện sinh sống của người dân và giữ gìn bản sắc văn hóa đặc trưng của khu vực.

- Các chỉ tiêu về quy hoạch sử dụng đất của Khu kinh tế cần có thuyết minh cụ thể và ký hiệu minh họa chi tiết trên bản đồ theo quy định. Đề xuất các quy chế khai thác và quản lý phát triển cho từng khu chức năng.

- Đồ án cần bổ sung các giải pháp về tổ chức không gian cho các điểm trọng tâm về kiến trúc cảnh quan như khu vực cửa khẩu, trung tâm thị trấn Tây Sơn, một số trục không gian cảnh quan chính trong khu vực.

- Các định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng về cơ bản đáp ứng yêu cầu của Nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên cần bổ sung các nghiên cứu về hệ thống giao thông nội bộ, bố trí thêm một số tuyến giao thông song song với trục đường quốc lộ 8A để tăng tính an toàn trong giao thông vận chuyển.

- Đồ án cần nghiên cứu và đề xuất kế hoạch huy động các nguồn lực cho việc triển khai thực hiện các định hướng của quy hoạch.

- Tiếp thu và chỉnh sửa các lỗi thể hiện trong thuyết minh và hệ thống bản vẽ đã được các chuyên gia phản biện và thành viên Hội nghị thẩm định góp ý.

3. Đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến góp ý bằng văn bản của các Bộ, ngành và các yêu cầu theo nội dung của Thông báo này, bổ sung hoàn chỉnh Đồ án và nộp về Bộ Xây dựng trước ngày 30/4/2010 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

 
Trung tâm Thông tin

Nguồn: Thông báo 71/TB-BXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)