Nghiệm thu Tiêu chuẩn Quốc gia: "Thuỷ tinh và gốm sứ - Phương pháp xác định hàm lượng B203"

Thứ năm, 18/06/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay ngành sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam đã có được nhiều chủng loại sản phẩm thuỷ tinh và gốm xây dựng với đặc tính kỹ thuật tương đương các sản phẩm nhập ngoại, giá thành rẻ, tính năng sử dụng đa dạng. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, công nghệ sản xuất thuỷ tinh và gốm xây dựng trong nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Từ thực tiễn nghiên cứu cho thấy, B2O3 là thành phần rất quan trọng của thuỷ tinh kỹ thuật, thủy tinh quang học và một số loại thuỷ tinh đặc biệt. Ngoài ra, B2O3 còn là thành phần quan trọng trong men. Vì vậy các số liệu phân tích chính xác, xác định hàm lượng bo oxit trong đối tượng mẫu thuỷ tinh và gốm xây dựng có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu điều chỉnh sản xuất trước khi mở rộng, đồng thời giúp các nhà quản lý đánh giá chất lượng và phân loại sản phẩm.

Xuất phát từ sự cần thiết phải có một tiêu chuẩn chính xác để xác định hàm lượng B2O3 trong thuỷ tinh và gốm xây dựng, Bộ Xây dựng đã giao cho Viện Vật liệu xây dựng nghiên cứu và đưa ra tiêu chuẩn Quốc gia về vấn đề này.

Ngày 18/6/2009 Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng gồm 12 thành viên dưới sự chủ trì của Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường - Chủ tịch Hội đồng đã tiến hành nghiệm thu Tiêu chuẩn Quốc gia: “Thuỷ tinh và gốm sứ - Phương pháp xác định hàm lượng B2O3” do KS Nguyễn Đỗ Công - Viện Vật liệu xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Trong bản thuyết minh đề tài, KS Nguyễn Đỗ Công đã nêu rõ nhóm nghiên cứu sử dụng 2 phương pháp đo mầu và phương pháp trung hoà để xác định hàm lượng B2O3, cụ thể: Với hàm lượng B2O3 ≤ 2%: sử dụng phương pháp đo mầu; Với dải hàm lượng B2O3 > 2%: sử dụng phương pháp trung hoà. Quá trình tiến hành thử mẫu đều tuân theo nguyên tắc cụ thể và có công thức tính kết quả hàm lượng bo oxit (B2O3) bằng phần trăm theo từng phương pháp.

Khi được ban hành và áp dụng thực tế, dự thảo tiêu chuẩn “Thuỷ tinh và gốm sứ - Phương pháp xác định hàm lượng B2O3” sẽ là tiêu chuẩn thống nhất chung về phân tích hoá học cho nhóm vật liệu thuỷ tinh và gốm xây dựng.

Hầu hết các thành viên thuộc Hội đồng đánh giá cao dự thảo tiêu chuẩn và nhất trí nghiệm thu các kết quả nghiên cứu của đề tài đạt loại xuất sắc./.

 
Quỳnh Anh
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)