Thẩm định Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn

Thứ tư, 17/06/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quyết định số 145/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về phương hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 đã xác định Vân Đồn với chức năng là khu kinh tế tổng hợp, trong đó chú trọng phát triển du lịch sinh thái biển - đảo chất lượng cao, gắn với đầu tư xây dựng sân bay, cảng biển, dịch vụ, có khu chức năng nuôi trồng thuỷ sản và phát triển công nghiệp sạch gắn với bảo tồn thiên nhiên.

Theo định hướng này Vân Đồn sẽ là một trong những cửa ngõ tiến ra biển của khu vực Đông Bắc, là một khu kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ và khu vực đồng bằng sông Hồng, xa hơn nữa là Tây Bắc của Việt Nam và khu vực Bắc Lào; khu kinh tế nằm trong chiến lược hợp tác phát triển hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thực hiện quyết định số 120/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh”, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn giai đoạn 2009 - 2020, tầm nhìn đến 2030.

Trên cơ sở Nhiệm vụ Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, liên danh tư vấn bao gồm Tập đoàn Giải pháp toàn cầu Thiên niên kỷ MIGS (Mỹ), Công ty DPZ Pacific (Malaixia) và Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị - nông thôn Bộ Xây dựng, đã tiến hành lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế.

Phân tích tiền đề của Quy hoạch chung tập trung vào 3 nghiên cứu có tính làm chuẩn có thể cạnh tranh trong phát triển của Khu kinh tế bao gồm: Phát triển biển đảo du lịch bền vững; trung tâm tài chính nước ngoài quốc tế và khu nghỉ dưỡng phức hợp.

Quy hoạch chung xác định tầm nhìn là phát triển Khu kinh tế trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao, là trung tâm dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp và là trung tâm thương mại quốc tế thông qua việc tạo ra cơ chế cho phát triển kinh tế xã hội bền vững, hấp dẫn đối với cộng đồng nhà đầu tư trong khi vẫn giữ được vẻ đẹp thiên nhiên của Vân Đồn và phô bày được vẻ đẹp Di sản văn hoá của Việt Nam.

Ngày 16/6/2009 Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã đến dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị thẩm định về phía tỉnh Quảng Ninh có ông Vũ Văn Đàm Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở ban ngành tỉnh, UBND huyện Vân Đồng, Ban quản lý dự án Khu kinh tế Vân Đồn.

Đến dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Bộ và các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng, đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành ở trung ương, các hiệp hội và hội chuyên ngành xây dựng cùng đông đảo các chuyên gia quy hoạch và xây dựng.

Sau khi nghe liên danh tư vấn giới thiệu tóm tắt nội dung của Quy hoạch chung, các báo cáo phản biện, các đại biểu đã đóng góp ý kiến cho việc tiếp tục bổ sung, làm rõ một số vấn đề giúp cho tư vấn hoàn chỉnh Quy hoạch chung trước khi trình phê duyệt.

 

H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)