Tính toán động lực học công trình có xét tương tác giữa các bộ phận công trình và công trình với nền đất

Thứ sáu, 19/06/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/6/2009, Hội đồng KHCN Xây dựng - Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài: “Tính toán động lực học công trình có xét tương tác giữa các bộ phận công trình và công trình với nền đất” do TS. Nguyễn Phương Thành - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội làm chủ nhiệm đề tài.

Thay mặt nhóm nghiên cứu TS. Nguyễn Phương Thành đã trình bày báo tóm tắt kết quả đề tài. Đề tài tổng dài 103 trang, chia làm 4 phần gồm: Tổng quan; Cơ sở lý thuyết; Tính toán động lực học công trình có xét tương tác các lớp của kết cấu nhiều lớp và tương tác cọc – nền; Kết luận và Kiến nghị.

Đề tài được thực hiện chủ yếu dựa trên phương pháp nguyên lý cực trị Gauss (Phương pháp sử dụng nguyên lý cưỡng bức nhỏ nhất của C.F Gauss để giải các bài toán Cơ học vật rắn biến dạng) để xây dựng phương pháp giải: Bài toán động lực học tấm nhiều lớp có xét lực ma sát ở các mặt tiếp xúc; Bài toán động lực học tấm sàn dạng sandwich; Bài toán dao động riêng dầm nhiều lớp có xét lực ma sát ở các mặt tiếp xúc; Bài toán động lực học về tương tác cọc – nền.

Đặc điểm lớn nhất của phương pháp này là có thể tìm ra lời giải của một bài toán trên cơ sở so sánh với lời giải của một bài toán khác, chỉ cần cho cực tiểu hoá một đại lượng gọi tên là lượng cưỡng bức (lượng này thể hiện sự sai khác giữa hai bài toán) và có hiệu quả khi giải các bài toán động lực học công trình. Theo đánh giá của nhóm tác giả có thể ứng dụng các kết quả nghiên cứu của đề tài trong thiết kế xây dựng các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Với kết quả thu được, đề tài đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và sếp loại suất xắc.
 
 
Bích Ngọc
 
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)