Điều chỉnh Chung Quy hoạch TP. Quy Nhơn và vùng phụ cận

Thứ năm, 04/07/2013 07:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ làm việc với Lãnh đạo và Sở Xây dựng tỉnh Bình Định về việc Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Quy Nhơn và các vùng phụ cận.

Theo đơn vị tư vấn VIAP, phạm vi điều chỉnh quy hoạch chung bao gồm toàn bộ Tp. Quy Nhơn và các xã Canh Vĩnh, Canh Hiển (huyện Vân Canh), xã Cát Tiến, Cát Hải (huyện Cát Hải) và KKT Nhơn Hội. Diện tích tự nhiên 685,5 km2, dân số dự báo đến năm 2030 quy mô khoảng 72,5 vạn người.

Ông Đào Quý Tiêu - Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho biết, Quy hoạch TP. Quy Nhơn năm 2004 chưa khai thác được tiềm năng du lịch biển, Cảng Nhơn Hội và Cảng Quy Nhơn chưa đáp ứng kịp công suất hàng hóa. Diện tích tự nhiên của vùng tuy lớn nhưng diện tích đô thị lại nhỏ do có đầm nước và đồi núi xen kẽ. Trong quá trình đô thị hóa, quỹ đất dành cho xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi như trường học, chỗ ở cho học sinh - sinh viên, bệnh viện ... đã cạn gây áp lực lớn lên hạ tầng, giao thông. Chi phí đầu tư cho hạ tầng lớn gây trở ngại cho các nhà đầu tư và biến đổi khí hậu đặt ra cho đô thị nhiều thách thức.Vấn đề đặt ra là cần điều chỉnh quy hoạch chung TP. Quy Nhơn và các vùng phụ cận để giải quyết các vấn đề bức xúc cho địa phương đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết phát triển kinh tế của tỉnh thời gian tới.

Sau khi nghe đại diện các Cục, Vụ góp ý kiến, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh kết luận: Bộ Xây dựng và tỉnh Bình Định có sự thống nhất cơ bản về nội dung, quan điểm và tên đồ án điều chỉnh chung quy hoạch TP. Quy Nhơn và vùng phụ cận. Thứ trưởng chỉ đạo, lãnh đạo tỉnh và tư vấn cần giải trình rõ hơn về diện tích trùng lặp giữa TP. Quy Nhơn và KKT Nhơn Hội, bất cập về mô hình quản lý giữa BQL KKT và chính quyền xã huyện, hoàn chỉnh các đề xuất nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch. Cần làm rõ hiện trạng diện tích sử dụng đất đô thị, diện tích đất hạ tầng thể hiện sự phát triển trong tương lai cần phải mở rộng tạo cơ sở thuyết phục, sự cần thiết và tính hợp lý. Sau khi có sự góp ý của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan, đề nghị tỉnh có tờ trình mới lên Chính phủ. Tờ trình Chính phủ nên đề xuất luôn mô hình tư vấn quy hoạch làm cơ sở triển khai đồ án. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện cho tỉnh thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung này được thuận lợi.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)