Đánh giá tiến độ thực hiện các Dự án thuộc Chương trình nước và vệ sinh tại các thị trấn nhỏ tại Việt Nam

Thứ sáu, 28/06/2013 16:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/6/2013, tại Hà Nội, Cục Hạ tầng Kỹ thuật – Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi họp: Đánh giá tiến độ thực hiện các Dự án thuộc Chương trình nước và vệ sinh tại các thị trấn nhỏ tại Việt Nam. Ông Nguyễn Tường Văn - Phó Cục trưởng, Cục Hạ tầng Kỹ thuật chủ trì và điều hành cuộc họp.

Tới dự buổi họp có: ngài Tomi Sarkioja – Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam, ông Trần Quang Bình- Đơn vị Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật Chương trình, đại diện các lãnh đạo Sở Xây dựng của các địa phương và các phóng viên cùng tham dự.

Theo báo cáo của ông Trần Quang Bình - Đơn vị Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật Chương trình, thì hiện nay Dự án thuộc Chương trình nước và vệ sinh tại các thị trấn nhỏ tại Việt Nam – Giai đoạn 2 đang được triển khai và chuẩn bị bước vào giai đoạn thi công, tuy nhiên tại thời điểm này vẫn còn một số dự án thuộc giai đoạn 1 là: Chợ Mới, Chợ Rã, Minh Đức, Yên Mỹ, Toàn Thắng, An Bài, Tiên Hưng chưa hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Cụ thể, Thoát nước Toàn Thắng, Tiên Hưng đã xong toàn bộ công tác xây dựng hoàn chỉnh, thông tắc, sửa chữa. Công tác nghiệm thu đã thực hiện và bàn giao cho đơn vị vận hành. Đơn vị Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật (TA) đã có văn bản đề nghị giám đốc Chương trình ban hành chấp thuận triển khai dự án tại Ân Thi (Hưng Yên), trong đó đánh giá và so sánh với các quy định tại tiêu chí theo quy định của Ban chỉ đạo tại phiên họp lần thứ 11. Tuy nhiên theo quan điểm của Đại sứ quán, việc triển khai Ân Thi cần bổ sung thêm điều kiện hoàn thành sửa chữa dự án thoát nước Yên Mỹ, do vậy đang chờ ý kiến kết luận cuối cùng của các bên liên quan; Thoát nước Yên Mỹ, còn chậm triển khai sửa chữa hồ khu xử lý, TA đã có thư nhắc nhở và hướng dẫn quy trình từ đầu tháng 5/2013. Ngày 24/5 đơn vị thiết kế do Ban điều phối chọn mới làm việc với TA để thống nhất phương án kỹ thuật: tập trung khôi phục hai vị trí bờ ngăn hồ bị sạt lở; Thoát nước An Bài: do công tác thi công bắt đầu muộn (từ đầu tháng 4/2013), đến nay đã xong 100% công việc dự kiến và đang thực hiện công tác thông tắc thử tải. Dự kiến đầu tháng 7/2013 mới nghiệm thu và đánh giá; thoát nước Chợ Mới không có hoạt động nào trong tháng 5-6/2013; thoát nước Chợ Rã do có nhiêu sái xót về giải phóng mặt bằng, công việc bị chững lại, theo hợp đồng sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2013, song đến nay chỉ đạt dưới 30% khối lượng, không thể xác định được thời hạn hoàn thành thực tế.

Tại buổi họp các bên đã cùng nhau thảo luận, tìm ra giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đưa ra phương hướng thực hiện giai đoạn 2 sao cho đúng tiến độ đề ra, tránh vấp phải những vấn đề đã xảy ra trong giai đoạn 1.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, Phó Cục trưởng, Cục Hạ tầng Kỹ thuật – Nguyễn Tường Văn cho rằng: Đối với các công trình dở dang trong giai đoạn 1 như: dự án thoát nước Yên Mỹ, phía nhà thầu cần miêu tả kỹ hơn về phương án lựa chọn; đối với thoát nước Chợ Rã, phía nhà thầu cần có báo cáo tiến độ hàng tháng, sau khi xem xét tiến độ cụ thể bên Tư vấn báo cáo lại, Giám đốc Chương trình sẽ báo cáo lên Thứ trưởng và sẽ có chỉ đạo thực hiện, để những dự án chậm không làm ảnh hưởng chung đến toàn Chương trình.

Tại buổi họp, ngài Tomi Sarkioja – Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam cũng bày tỏ sự vui mừng vì những tín hiệu từ một số dự án đầu tư, ông tin tưởng các bên có thể thực hiện các mục tiêu đề ra và thành công các công việc triển khai dự án của Chương trình này./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)