Nghiệm thu tiêu chuẩn: “Silicon xảm khe cho kết cấu xây dựng – Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử” (Mã số TC: 12- 08)

Thứ ba, 24/02/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/2/2009 tại Bộ Xây dựng Hội đồng KHCN chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học tiêu chuẩn “Silicon xảm khe cho kết cấu xây dựng – Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử” - Mã số TC:12-08.

Xảm khe kết cấu bằng silicon là phương thức xây dựng tường kính hay được sử dụng nhất hiện nay. Các loại vật liệu kính, gốm sứ, sắt, đá và tấm composite được kết dính vào các khung kết cấu nhà, sử dụng silicon không chỉ đỡ tấm vật liệu kết dính mà còn truyền tải trọng động (trọng tải gió) vào kết cấu xây dựng. Đây là loại hoá phẩm xây dựng kỹ thuật cao được nghiên cứu và phát triển tại hai quốc gia lớn là Mỹ và Nhật Bản với các hãng hoá chất lâu đời khác.

Tại Việt Nam dòng sản phẩm này du nhập đầu tiên về từ Thái Lan mang thương hiệu Dow Conning và thông qua Nhật Bản với thương hiệu GE. Hiện nay trên thị trường cũng đã xuất hiện khá nhiều tên tuổi khác như Mifeng của Trung Quốc, Apollo của Nhật. Mỗi thương hiệu đi kèm với rất nhiều sản phẩm silicon xảm khe cho kết cấu xây dựng có tính năng khác nhau. Để áp dụng vào thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã có tiêu chuẩn riêng cho các chủng loại silicon xảm khe cho kết cấu xây dựng. Ở nước ta, hệ sản phẩm trên đã có mặt và được ứng dụng khá rộng rãi, song đến nay vẫn chưa có đơn vị hoặc tổ chức nào xác lập tiêu chuẩn quốc gia. Các cơ sở sản xuất và nhập khẩu chỉ mới nêu ra được một số chỉ tiêu chung chung hoặc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế khi đưa silicon xảm khe cho kết cấu xây dựng vào thị trường. Do đó để kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng như bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển thì việc nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn TCVN cho vật liệu silicon xảm khe cho kết cấu xây dựng là hết sức cần thiết.

Xuất phát từ thực tế trên, ThS. Trịnh Minh Đạt thuộc Viện VLXD đã tiến hành nghiên cứu và dự thảo tiêu chuẩn “Silicon xảm khe cho kết cấu xây dựng – Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử”.

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu biên soạn, xây dựng, đề ra các chỉ tiêu kỹ thuật và phương pháp thử tương ứng của vật liệu sao cho phù hợp với điều kiện sử dụng và thực nghiệm ở Việt Nam, đồng thời hội nhập với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Nội dung dự thảo tiêu chuẩn lần thứ nhất về vật liệu silicon xảm khe cho kết cấu xây dựng gồm hai tiêu chuẩn:

- Silicon xảm khe cho kết cấu xây dựng – Yêu cầu kỹ thuật.

- Silicon xảm khe cho kết cấu xây dựng – Phương pháp thử có 6 phần gồm: Xác định tính chất lưu biến; Xác định khả năng đùn chảy; Xác định độ cứng Shore A; Xác định ảnh hưởng của lão hoá nhiệt đến sự tổn hao khối lượng, tạo vết nứt và phấn hoá; Xác định thời gian không dính bề mặt; Xác định cường độ bám dính.   

Với các kết quả thu được, Đề tài nghiên cứu tiêu chuẩn “Silicon xảm khe cho kết cấu xây dựng – Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử”, đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại xuất sắc.

                                                                    

 
Bích Ngọc  
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)