Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn Lắp đặt ván sàn – Qui phạm thi công và nghiệm thu

Thứ sáu, 18/01/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo số liệu điều tra riêng của một số doanh nghiệp thì từ năm 2002 đến nay, mỗi năm nước ta xây dựng khoảng 120 triệu m2 sàn, trong đó vật liệu lát sàn là gạch ceramic, granit nhân tạo chiếm gần 90%, còn lại là các vật liệu lát sàn khác. Vài năm trở lại đây, xu hướng sử dụng ván sàn ngày càng tăng bao gồm ván sàn gỗ, ván sàn tre và ván sàn gỗ công nghiệp. Tuy nhiên, do chưa có tiêu chuẩn về quy phạm thi công và nghiệm thu việc lắp đặt ván sàn nên thiếu tiêu chí để kiểm tra chất lượng ván sàn trước khi lát và đánh giá chất lượng sàn gỗ sau khi lát. Do vậy, việc biên soạn một tiêu chuẩn mới để đáp ứng yêu cầu trên là hết sức cần thiết, góp phần tạo nên sự đồng bộ trong các tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam trên con đường hội nhập khu vực và quốc tế.

Ngày 17/01/2008, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn “Lắp đặt ván sàn – Qui phạm thi công và nghiệm thu” do kỹ sư Trần Quốc Tế thuộc Viện Vật liệu Xây dựng chủ trì biên soạn.

Mục đích của việc xây dựng tiêu chuẩn nhằm đáp ứng mục tiêu cung cấp thông tin về các loại ván sàn; Các bước thi công ván sàn và Các bước kiểm tra, nghiệm thu, an toàn lao động và môi trường đối với việc lắp đặt ván sàn.

Bố cục của dự thảo được xây dựng theo đúng quy định hiện hành. Nội dung của dự thảo được chia thành 5 phần, bao gồm Phạm vi áp dụng; Tài liệu viện dẫn; Quy định chung; Quy trình thi công; Kiểm tra và nghiệm thu.

Trong quá trình thực hiện, tác giả đã tham khảo Qui phạm của Hiệp hội các nhà sản xuất ván sàn châu Âu và Hướng dẫn lắp đặt ván sàn của hiệp hội các nhà sản xuất của Mỹ cũng như tìm hiểu hướng dẫn của  các nhà sản xuất ván sàn trong nước. Dự kiến khi được ban hành, dự thảo tiêu chuẩn “Lắp đặt ván sàn – Qui phạm thi công và nghiệm thu” sẽ làm thành bộ những tiêu chuẩn về ván sàn trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam, định hướng cho các cơ sở sản xuất, các nhà cung cấp, bảo vệ quyền lợi cho các nhà sản xuất và người sử dụng, giúp các nhà quản lý kiểm định chất lượng sản phẩm, giúp các nhà tư vấn, thiết kế và cán bộ kỹ thuật có cơ sở pháp lý trong việc thi công, thiết kế, nghiệm thu công tác lắp đặt ván sàn. Dự thảo này đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao và xếp loại Xuất sắc.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)