Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn Ván sàn – Thuật ngữ, định nghĩa và phân loại

Thứ năm, 17/01/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/01/2008, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn “Ván sàn – Thuật ngữ, định nghĩa và phân loại” do Thạc sỹ Phạm Thị Vinh Nga thuộc Viện Vật liệu Xây dựng chủ trì biên soạn.

Ván sàn là chủng loại vật liệu hoàn thiện được sử dụng từ lâu trên thế giới cũng như ở nước ta. Trước đây, ván sàn gỗ truyền thống traditional/solid wood parquet được làm từ những thanh gỗ liền khối, tuy nhiên hiện nay, vật liệu ván sàn đã phát triển khá phong phú và đa dạng.

Mặc dù ván sàn đã được sản xuất nhiều ở trong nước nhưng cho đến nay, chúng ta còn thiếu các tiêu chuẩn dùng làm căn cứ cho việc đánh giá chất lượng, gây không ít khó khăn cho người sản xuất và người tiêu dùng cũng như cho công tác quản lý. Đối với loại sản phẩm này, hiện nay chỉ có duy nhất tiêu chuẩn TCVN 4340 – 1994 “Ván sàn bằng gỗ”. Qua thời gian cho thấy, tiêu chuẩn này không phù hợp với sự phát triển ngày càng phong phú về chủng loại, chất lượng, thị trường của sản phẩm ván sàn, do vậy, việc xây dựng một tiêu chuẩn mới cho sản phẩm ván sàn là hết sức cần thiết nhằm tạo ra sự đồng bộ trong các tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam, hoà nhập với sự phát triển của khu vực và quốc tế. Đây cũng là cơ sở pháp lý để xây dựng các tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử cho ván sàn nhằm giúp các nhà tư vấn, thiết kế và người tiêu dùng lựa chọn được chủng loại sản phầm phù hợp.

Trong quá trình thực hiện, tác giả đã tham khảo nhiều tiêu chuẩn ván sàn của nước ngoài và ý kiến của các chuyên gia. Khi xây dựng mới phần thuật ngữ, định nghĩa và phân loại ván sàn, tác giả đã chuyển dịch và hiệu chỉnh một số khái niệm từ tiêu chuẩn ISO 5323 – 1984, đồng thời bổ sung thêm một vài khái niệm cho phù hợp với thực tế ở Việt Nam.

Do bản chất vật liệu của thanh ván sàn trên thị trường hiện nay khác nhau nên việc phân loại theo bản chất vật liệu thanh ván sàn là cần thiết. Trong dự thảo tiêu chuẩn này, tác giả đã phân loại ván sàn thành 3 nhóm: Bản chất vật liệu, trạng thái bề mặt và mục đích sử dụng. Phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn là ván sàn sử dụng trong các công trình xây dựng.

Với tinh thần tự nghiên cứu và và các kết quả mà tác giả đạt được, dự thảo tiêu chuẩn “Ván sàn – Thuật ngữ, định nghĩa và phân loại” đã được Hội đồng đánh giá cao và xếp loại Xuất sắc.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)