Tên đề tài: Hoàn thiện công nghệ sản xuất phụ gia nở và các loại vữa trộn sẵn.

Thứ tư, 10/09/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Dự án SXTN cấp Nhà nước. Chủ nhiệm đề tài: TS.Trần Bá Việt. Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện Khoa học công nghệ xây dựng. Địa chỉ tài liệu: KQNC.1084.Thư viện KHCN-Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Trong những năm gần đây, khi xây dựng các công trình, người ta cần nhiều loại phụ gia và các loại vữa trộn sẵn, nhằm đáp ứng chất lượng và tiến độ thi công. Các loại phụ gia được dùng trong xây dựng rất phong phú và ngày càng nhiều chủng loại với chất lượng tốt hơn, trong các loại phụ gia có phụ gia nở. Phụ gia nở hay xi măng nở đã được nghiên cứu đưa vào ứng dụng trên thế giới từ nhiều năm nay. Nhìn chung có thể đi theo hai hướng là sản xuất trực tiếp xi măng nở như xi măng alumin, xi măng sunphoaluminat, xi măng đa hệ gồm xi măng pooclăng kết hợp với xi măng alumin hoặc các cấu tử gây nở khác, hoặc có thể theo hướng sản xuất các loại phụ gia nở. Một trong những khả năng hiện được sử dụng trên thế giới hiện nay là hoạt hoá khoáng Alunite bằng cách gia nhiệt…

Đề tài “Hoàn thiện công nghệ sản xuất phụ gia nở và các loại vữa trộn sẵn” nhằm thiết kế và xây dựng hoàn thiện dây chuyền công nghệ sản xuất phụ gia nở AC-89 và các loại vữa trộn sẵn GMP, GMF, GMR REM.

Nội dung đề tài:

- Trên cơ sở các đề tài nghiên cứu trước, dự án đã lựa chọn nguyên liệu và công nghệ sản xuất phụ gia nở AC-89 và các loại vữa trộn sẵn, cụ thể là:

- Hoàn thiện công nghệ sản xuất phụ gia nở AC-89.

- Hoàn thiện công nghệ thiết kế thi công lắp đặt dây chuyền sản xuất vữa trộn sẵn: vữa rót GMF, vữa bơm GMP, vữa sửa chữa GMR REM.

- Tiếp thị, bán hàng, hướng dẫn kỹ thuật sử dụng để ứng dụng các sản phẩm trên vào thị trường xây dựng Việt Nam, khấu hao thiết bị và hoàn trả 80% vốn vay từ nguồn ngân sách ưu đãi KHCN của Nhà nước.

Kết quả đề tài:

- Công nghệ hoàn chỉnh để sản xuất phụ gia nở AC-89 lần đầu được thiết lập, cho kết quả tốt. Thiết bị và lò nung hoàn toàn được thiết kế chế tạo trong nước, giá thành rẻ, dễ vận hành, cho chất lượng sản phẩm ổn định. Có thể chuyển giao cho các đơn vị, địa phương có nhu cầu.

- Công nghệ và thiết bị cân, đong, trộn, đóng bao để sản xuất các loại vữa trộn sẵn được thiết kế và chế tạo trong nước, đạt yêu cầu và hiệu quả kinh tế. Đây cũng là dây chuyền sản xuất vữa trộn sẵn lần đầu tiên được thiết kế, là dây chuyền nối tiếp với dây chuyền công nghệ sản xuất AC-89. Dây chuyền sản xuất vữa trộn sẵn là dây chuyền tiên tiến và phù hợp với quy mô thị trường hiện nay và trong tương lai gần, cũng như phù hợp với trình độ vận hành quản lý của chúng ta. Có thể chuyển giao cho các đơn vị, địa phương.

- Phụ gia AC-89 thương phẩm có chất lượng ổn định, chỉ tiêu kỹ thuật, mẫu mã bao bì được đăng ký tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường Hà Nội.

- Sản xuất và ổn định chất lượng 3 loại vữa GMP, GMF, GMR REM. Đã cung ứng cho các công trình gần nghìn tấn vữa các loại. Thay thế được các loại vữa của nước ngoài với chất lượng tương đương, giá thành rẻ, phá thế độc quyền của các nhà cung ứng nước ngoài, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội lớn.

- Đào tạo được đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân nắm bắt được quy trình vận hành kiểm tra, thí nghiệm để ổn định chất lượng sản phẩm và hướng dẫn các đơn vị thi công đúng theo chỉ dẫn quy trình thi công và nghiệm thu các loại vữa trộn sẵn trong xây dựng.

- Đã bán được sản phẩm cho các công trường như: Đổ bê tông neo đầu cọc, bê tông đệm máy, nhà máy xi măng Bỉm Sơn, nhà máy xi măng Bút Sơn, Nghi Sơn, Hoàng Mai; Các dự án tu bổ di tích Huế, Tây Ninh, dự án sản xuất xây dựng cột mốc biên giới Việt Trung…Tất cả các địa chỉ sử dụng, các lĩnh vực sử dụng trên các công trình đều đạt các yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo tuổi thọ. Điều đó chứng minh chất lượng sản phẩm không chỉ đảm bảo mà còn ổn định tốt và dịch vụ hướng dẫn sử dụng sản phẩm cũng rất tốt.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)