Hậu Giang: Phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Vĩnh Viễn đến năm 2040

Thứ ba, 16/04/2024 15:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

UBND tỉnh Hậu Giang vừa Phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đến năm 2040. Khu vực lập quy hoạch chung đô thị Vĩnh Viễn có diện tích 4.062,8ha bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của thị trấn Vĩnh Viễn. Cụ thể, phía Bắc giáp huyện Vị Thủy và thành phố Vị Thanh; phía Nam giáp xã Lương Tâm và xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ; phía Đông giáp xã Vĩnh Thuận Đông và xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ; phía Tây giáp xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ.

Đây là đô thị loại V trực thuộc tỉnh; là trung tâm cấp huyện về kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch, y tế, khoa học và công nghệ, trung tâm hành chính cấp huyện, đầu mối giao thông, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và vùng kinh tế phía Nam của tỉnh Hậu Giang. Có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh. Dân số đến năm 2030 khoảng 13.000 người; đến năm 2040 khoảng 18.000 người. Đến năm 2030 đất xây dựng đô thị khoảng 260ha và đến năm 2040 khoảng 400ha.

Về định hướng phát triển không gian đô thị, sẽ xem xét mở rộng hợp lý không gian xây dựng các khu chức năng của đô thị vào vùng đất trống có lợi thế về kết nối giao thông và kết nối thuận lợi với khu trung tâm đô thị Vĩnh Viễn (trung tâm hành chính, văn hóa, thể dục thể thao…) để trở thành một khu vực phát triển đô thị mới tập trung, đồng bộ, hiện đại có đặc trưng riêng. Quy hoạch các tuyến đường giao thông đô thị kết nối các chức năng trong đô thị (khu vực phát triển du lịch, khu dân cư, khu dịch vụ thương mại chuyên ngành...) với hệ thống giao thông đối ngoại, đặc biệt là hệ thống giao thông liên vùng để tạo thuận lợi giao lưu phát triển kinh tế. Xem xét điều chỉnh chức năng sử dụng đất một số khu vực cho phù hợp với định hướng phát triển của huyện Long Mỹ, điều chỉnh định hướng phát triển không gian và hạ tầng kỹ thuật quy hoạch chung đã được phê duyệt để phát huy hiệu quả quỹ đất đô thị. Phát triển các khu dân cư mới, tăng quỹ đất ở, đất công viên cây xanh, quảng trường cho đô thị. Bổ sung quỹ đất xây dựng các công trình tạo động lực phát triển đô thị như công trình dịch vụ thương mại, du lịch, công nghiệp. Cải tạo chỉnh trang, hoàn thiện nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, các khu dân cư nông thôn từng bước hoàn thiện tiêu chí đô thị loại V, tạo kết nối với khu vực xây dựng mới trong đó có mạng lưới giao thông, đường dây đường ống kỹ thuật, các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật...

Nguồn: Báo Hậu Giang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)