Huyện Đan Phượng: Phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của Thủ đô

Thứ tư, 23/12/2020 14:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 2015, Đan Phượng trở thành huyện đầu tiên của TP.Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới. Với những kết quả đạt được, đến nay huyện tiếp tục phấn đấu đạt huyện Nông thôn mới nâng cao với 9/15 xã đã đạt đủ tiêu chí và 3 xã mới đây được thẩm định đủ điều kiện xã NTM nâng cao.

Đan Phượng là huyện đầu tiên của TP.Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới và huyện tiếp tục phấn đấu đạt huyện Nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Báo Hà Nội mới

Chia sẻ với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết, sau khi đạt chuẩn NTM, huyện xác định mục tiêu xây dựng chương trình sẽ không có điểm dừng. Chính vì vậy, ngay từ năm 2016 mặc dù chưa có hướng dẫn của Trung ương, Thành phố về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, huyện Đan Phượng đã chủ động tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất. Đồng thời nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân với chủ trương “Sản xuất phát triển, đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố, cán bộ nâng tầm, nhân dân đồng thuận”. Chính vì vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp lãnh đạo và sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban ngành, đặc biệt là sự đồng thuận của toàn thể nhân dân trong huyện công tác xây dựng NTM của Đan Phượng gặp nhiều thuận lợi, đạt được kết quả khả quan.

Trong 5 năm qua, huyện Đan Phượng đã giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 9,63%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp – thương mại- dịch vụ. Đồng thời giảm tỷ trọng nông nghiệp; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 61,2 triệu đồng/người, gấp 2,1 lần so với năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,16%. Bên cạnh đó, chất lượng y tế, giáo dục ngày càng được nâng lên, môi trường được bảo vệ, nhân dân đồng thuận, đoàn kết, tích cực thi đua lao động, sản xuất, đóng góp xây dựng NTM. Đến cuối năm 2019, toàn huyện có 9/15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, mới đây 3 xã Thượng Mỗ, Liên Hồng và Thọ Xuân đã được Đoàn thẩm định NTM Thành phố đánh giá đủ điều kiện đạt xã NTM nâng cao.

Tuy nhiên bên cạnh đó huyện Đan Phượng vẫn gặp một số khó khăn do việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm khó nhân rộng. Các sản phẩm nông sản trên địa bàn huyện thiếu tính cạnh tranh, chưa bền vững và quy mô vẫn còn nhỏ lẻ. Đặc biệt, ngành du lịch chưa phát triển và khai thác được hết tiềm năng của các lễ hội truyền thống, văn hóa dân gian; các sản phẩm đặc trưng của các làng nghề để xây dựng các điểm giới thiệu được nét văn hóa và quảng bá được các sản phẩm địa phương…

Vì vậy, để tiếp tục thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng NTM giai đoạn 2021- 2025, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết, trong thời gian tới sẽ xây dựng huyện Đan Phượng phát triển đồng bộ và bền vững trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường và quốc phòng an ninh, vừa bảo đảm đáp ứng được yêu cầu xây dựng NTM kiểu mẫu, vừa đáp ứng mục tiêu xây dựng huyện thành quận, xã thành phường. Đồng thời giữ gìn và phát huy được nét đẹp truyền thống của quê hương Đan Phượng anh hùng. Đặc biệt, huyện sẽ phấn đấu có 15/15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu chậm nhất vào năm 2024. Riêng xã Đan Phượng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu Thủ đô vào năm 2021.

Để đạt được mục tiêu này, Huyện sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, không dừng lại với kết quả đạt được về xây dựng NTM nâng cao. Tiếp tục xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm gắn với tiêu chí phát triển thành quận. Đồng thời tăng cường xây dựng các mô hình sản xuất gắn với bảo vệ môi trường như sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn, khai thác tối đa tiềm năng diện tích đất bãi sông Hồng, sông Đáy. Rà soát, bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp làng nghề, phát triển các cụm công nghiệp. Đa dạng hóa các loại hình du lịch, xây dựng các điểm đến du lịch kết hợp quảng bá các sản phẩm địa phương. Thực hiện tốt chương trình Mỗi xã một sản phẩm.

Xây dựng NTM tại xã Đan Phượng đạt được cả 7 tiêu chí NTM kiểu mẫu về tất cả các lĩnh vực như sản xuất, văn hóa, giáo dục, du lịch, môi trường, an ninh trật tự, y tế nhằm làm nền tảng để xây dựng NTM Thủ đô bền vững. Bên cạnh đó là không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; có kinh tế- xã hội phát triển, khoa học công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, môi trường sinh thái trong lành, bản sắc văn hóa đặc trưng được giữu gìn và phát huy để nhân rộng ra 14 xã còn lại trong huyện.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)