Chương Mỹ đổi thay sau 5 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 13/05/2016 13:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau 5 năm triển khai thực hiện các tiêu chí NTM, với xuất phát điểm thấp với 30 xã, huyện không có xã nào đạt trên 10 tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế xã hội, song với sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chương Mỹ, công tác xây dựng NTM trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực.  

Đường nông thôn mới tại xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ khang trang, sạch đẹp

Thời điểm bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều người, trong đó, có cả cán bộ, đảng viên có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào ngân sách nhà nước để xây dựng hạ tầng. Nắm bắt được thực tế này, cấp ủy, chính quyền huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến thông qua các hội nghị, tọa đàm, hội thi, các cuộc sinh hoạt chi bộ, thôn, dân cư và các ngành đoàn thể về mục đích, nội dung về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, diện mạo nông thôn của huyện đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Theo báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ, trong thời gian qua, cơ cấu kinh tế nông nghiệp của huyện chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng chăn nuôi, tốc độ tăng bình quân 5 năm đạt 5,2%. Năm 2015, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 3.320 tỷ đồng, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi đạt 1.920 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ, chiếm 66,7% tỷ trọng trong ngành nông nghiệp. Tổng diện tích gieo trồng toàn huyện đạt 26.168ha.

Đối với công tác dồn điền đổi thửa, đến nay, Chương Mỹ đã thực hiện và giao ruộng cho người dân được 10.394ha, đạt 99,5% kế hoạch thành phố giao. Sau dồn đổi, huyện đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được gần 1.300ha. Toàn huyện hiện có 425 trang trại có doanh thu đạt từ 600 triệu - 2 tỷ đồng/năm và trên 600 gia trại cho thu nhập cao, góp phần cải thiện đời sống Nhân dân. Từ những vùng trồng lúa, cây màu kém hiệu quả, nhờ chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, phát triển kinh tế trang trại quy mô lớn, đến nay, giá trị canh tác nông nghiệp của huyện Chương Mỹ đã đạt 108 triệu đồng/ha/năm.

Huyện đã có nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, như mô hình sản xuất lúa hữu cơ chất lượng và giá trị kinh tế cao tại Đồng Phú; mô hình trồng cây ăn quả bao sinh học tại thị trấn Xuân Mai; mô hình hoa lan, ly tại xã Thụy Hương; mô hình chăn nuôi tập trung tại xã Hữu Văn, Lam Điền, Đại Yên; mô hình cây ăn quả ở xã Trần Phú, Nam Phương Tiến… Huyện đã đẩy mạnh thực hiện ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất thâm canh, đặc biệt là cơ cấu giống, các loại giống lúa năng suất cao, giống lúa mới được đưa vào sản xuất như: lúa lai, lúa thuần Thiên Ưu 8, lúa thơm dần được thay thế các giống lúa Q5, Khang Dân. Huyện còn đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất, đến nay, toàn huyện có 675 máy làm đất các loại, 95 máy gặt liên hoàn, 5 máy cấy…

Đến năm 2015, toàn huyện Chương Mỹ đã có 10 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, số lượng và chất lượng các tiêu chí đạt và cơ bản đạt ở các xã tăng cao. Khi bắt đầu xây dựng Đề án NTM của các xã trên địa bàn huyện, về nhóm tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng, qua đánh giá hiện trạng thì đây là nhóm tiêu chí đạt được ở mức độ thấp nhất (chỉ có 1 xã cơ bản đạt) tuy nhiên sau 5 năm thực hiện triển khai thì huyện đã có 14 xã đạt và cơ bản đạt, chiếm 47%, 16 xã chưa đạt, chiếm 53%. Đặc biệt, với tiêu chí về thuỷ lợi, kênh mương nội đồng, huyện đã có 19/30 xã đạt và cơ bản đạt; tiêu chí về cơ sở vật chất văn hoá huyện có 25 xã đạt và cơ bản đạt.

Tỷ lệ hộ nghèo năm 2015, huyện đã có 10/30 xã đạt chiếm 33,3%, 8 xã cơ bản đạt chiếm 26,7%, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 2,4%, người dân được dùng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên có 18/30 xã đạt và 12 xã cơ bản đạt. Nhờ tập trung phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình thu nhập của người dân ngày càng tăng lên, đến hết năm 2015, qua đánh giá, huyện có 12 xã đạt, thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm. Hệ thống trường lớp, thiết bị giáo dục trên toàn huyện được củng cố, huyện đã có 30/30 xã đạt, trạm y tế các xã đều đạt chuẩn với 30/30 xã đạt và cơ bản đạt.

Ông Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết, huyện sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Duy trì và giữ vững các tiêu chí đạt, nâng cao chất lượng các tiêu chí cơ bản đạt, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, đặc biệt là các tiêu chí thuộc nhóm cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Ngoài ra, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM. Huy động tối đa các nguồn lực, nhất là nguồn lực trong nhân dân, các doanh nghiệp trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở các xã được phê duyệt.

Cùng với phát triển kinh tế, các mô hình trang trại đảm bảo quy hoạch, cấp phép, môi trường, huyện sẽ chăm lo phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, giải quyết các vấn đề xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.


Theo hanoi.gov.vn

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)