Hà Nội: Sẽ có thêm 62 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 03/07/2014 14:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 2/7, Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy đã tổ chức Hội nghị giao ban về kết quả thực hiện 6 thánh đầu năm, triển khai nhiệm vụ và giải pháp đến cuối năm 2014. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, 6 tháng đầu năm 2014, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp ước đạt 16.888 tỷ đồng, bằng 103,8% so với cùng kỳ năm 2013. Toàn TP có 38/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), không tính 12 xã của huyện Từ Liêm (cũ). Các xã còn lại đều đạt từ 5 – 18 tiêu chí. Cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội khu vực nông thôn không ngừng được nâng cấp và hoàn thiện. Đến nay, tỷ lệ xã có đường ô tô đến trụ sở xã được cứng hoá đạt 100%; đường trục thôn, liên thôn được cứng hoá đạt 95%; hệ thống thoát nước thải chung đáp ứng yêu cầu đạt 67%. Hầu hết các xã có tổ chức thu gom rác thải, có điện, được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 3,54%, tương đương 36.993/1.045.000 hộ nghèo.

Tuy đạt và vượt kế hoạch đề ra về số xã đạt chuẩn NTM, song đại diện các huyện, thị cho rằng, năm 2014, công tác xây dựng NTM cũng gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn. Hiện, một số tiêu chí chưa hoàn thành của các xã đều tập trung vào cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục, giao thông, thủy lợi nội đồng... Đây đều là những tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn.

Để đạt được mục tiêu có 62 xã đạt chuẩn NTM trong năm nay như kế hoạch đề ra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái đề nghị các huyện, thị tiếp tục hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ mùa; làm tốt công tác phòng chống lụt bão, phòng chống dịch bệnh. Sau dồn điền đổi thửa, tiếp tục tập trung vào chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Các huyện, thị cần đưa Chương trình 02 vào chương trình nghị sự của địa phương để bàn biện pháp, giải pháp thực hiện từ nay đến cuối năm. Tập trung đào tạo, tập huấn nghề cho lao động nông thôn và tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp. Phó Bí thư Thường trực cũng đề nghị TP sớm triển khai xây dựng ít nhất 2 khu ứng dụng khoa học công nghệ cao trong nông nghiệp. Ngoài ra, một số chỉ tiêu đề ra trong Chương trình như thu nhập, tăng giá trị trên 1ha đất canh tác..., các đơn vị cần cố gắng thực hiện.


Theo Kinh tế đô thị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)