Nghệ An huy động hơn 21.400 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 12/06/2014 14:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tỉnh Nghệ An đề ra mục tiêu từ nay đến năm 2020 huy động khoảng 21.408 tỷ đồng cho chương trình xây dựng nông thôn mới để đến năm 2015 có 20% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới và đến năm 2020 con số này sẽ nâng lên 50%.

Sử dụng máy thu hoạch cỏ phục vụ nuôi bò sữa ở Nghệ An. (Ảnh minh họa: Nguyễn Văn Nhật/TTXVN)

Trong xây dựng nông thôn mới, Nghệ An tuyên truyền, vận động, huy động nội lực từ cộng đồng dân cư, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng, đôn đốc, kiểm tra, ban hành các cơ chế chính sách, hỗ trợ, lồng ghép các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn nông thôn.

Tỉnh công khai, minh bạch về quản lý, sử dụng các nguồn lực; tăng cường phân cấp, trao quyền cho cấp xã quản lý và thôn (bản) tổ chức thực hiện, phát huy vai trò làm chủ của người dân, lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá các công trình, dự án của chương trình nông thôn mới.

Hiện các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đang xây dựng cơ chế chính sách huy động các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015-2020. Ngân sách Nhà nước được dành để hỗ trợ các địa phương thực hiện quy hoạch, xây dựng trụ sở Ủy ban Nhân dân xã, hạ tầng để phát triển sản xuất và dịch vụ.

Việc xây dựng nông thôn mới tại Nghệ An đang bộc lộ một số hạn chế như cơ chế, chính sách tuy được ban hành nhưng nguồn lực hạn chế; tổng vốn đầu tư tăng qua các năm nhưng còn phân tán, nhỏ lẻ.

Thêm vào đó, một bộ phận cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa, nội dung của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thiếu chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện; vẫn còn tư tưởng trông chờ ỷ lại, nhất là trong bố trí nguồn lực cho chương trình.

Để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, Nghệ An đề nghị Trung ương bố trí tăng nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp cho chương trình xây dựng nông thôn mới từ ngân sách Trung ương để tỉnh có điều kiện triển khai các nội dung, tiêu chí của chương trình.

Đối với Nam Đàn - huyện điểm chỉ đạo thực hiện chương trình nông thôn mới của Trung ương, tỉnh Nghệ An đề nghị có cơ chế đặc thù, tăng nguồn vốn đầu tư, giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình./.


Theo TTXVN/Vietnam+

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)