Phú Long trên đường xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 10/05/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phú Long là xã thuần nông, thuộc tiểu vùng 2 của huyệnBình Đại, có diện tích tự nhiên 2.064,37ha (trong đó có 1.767,9ha đấtnông nghiệp), với 1.697 hộ dân, hơn 5.900 nhân khẩu. Nghị quyết số02-NQ/HU ngày 13-1-2011 của Huyện ủy Bình Đại về xây dựng nông thôn mới(XDNTM) xác định: chọn xã Phú Long xây dựng thí điểm mô hình xã nôngthôn mới, Long Hòa và Thạnh Trị được chọn làm hai xã diện của mô hìnhnày.

Đường nông thôn xã Phú Long.

Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban Quản lý chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM xã Phú Long Trần Văn Tùng cho biết: “Chúng tôi luôn bám sát theo hướng dẫn của trên về XDNTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban quản lý và tổ giúp việc để tổ chức tuyên truyền, thực hiện theo kế hoạch đã xây dựng”. Bước vào XDNTM, Phú Long có những thuận lợi: nguồn tài nguyên đất phong phú; nguồn lao động dồi dào (3.917 người trong độ tuổi), người dân địa phương cần cù, chịu khó học hỏi và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xã được công nhận xã văn hóa năm 2009, với 4/4 ấp đều đạt ấp văn hóa kiểu mẫu; cuộc sống của người dân ngày càng cao, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 12 triệu đồng/năm. Và đặc biệt, Phú Long có hệ thống chính trị nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh là yếu tố cơ bản, quyết định để xây dựng thành công xã NTM.

Đến nay, qua khảo sát thực trạng của cơ quan chức năng, Phú Long đã đạt 3/19 tiêu chí theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới, gồm: nhà ở dân cư đạt 75,7% (tiêu chí 70%); 100% ấp văn hóa (vượt 30% so tiêu chí); đảm bảo tình hình an ninh, trật tự xã hội; 16 tiêu chí còn lại đều đạt cơ bản (từ 60% trở lên). Năm 2011, theo kế hoạch, Phú Long tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đồng thời tập trung hoàn thành quy hoạch xã NTM; ưu tiên hàng đầu cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn ở các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, điện, nước, trường học, chợ… nhằm tạo sự chuyển biến nhanh, hiệu quả cao trong sản xuất, phát triển kinh tế; cải thiện, nâng cao đời sống dân cư nông thôn, giảm 2% hộ nghèo (tỷ lệ hộ nghèo hiện tại là 16,2%), có 95% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh (trong đó có 30% hộ sử dụng nước máy). Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Võ Văn Thanh cho biết: Thời gian qua, UBND huyện đã tập trung hỗ trợ xã Phú Long thực hiện việc quy hoạch trên địa bàn xã. Đến nay, đã hoàn thành quy hoạch mạng lưới dân cư nông thôn. Việc quy hoạch về sử dụng đất và chi tiết chuyển dịch cơ cấu sản xuất đang được thực hiện. Khi các quy hoạch này được hoàn thành, sẽ góp phần giúp cho Phú Long đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng xã NTM.

Đánh giá kết quả bước đầu xây dựng xã NTM, Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng xã NTM Phú Long Nguyễn Văn Nghiệp cho biết: “Chúng tôi tin tưởng Phú Long sẽ xây dựng thành công xã NTM, vì nhờ có sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị và sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã”.
 
Theo : Báo Đồng Khởi
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)