Xây dựng nông thôn mới: Để quy hoạch đi trước một bước

Thứ sáu, 25/03/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2011 phải phủ kín quy hoạch xây dựng nông thôn trên địa bàn cả nước. Nhưng đến nay đã gần hết quý I tiến độ triển khai quy hoach xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các tỉnh thành vùng ĐBSCL vẫn còn chậm và khó có thể hoàn thành đúng tiến độ được giao. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là vốn, nhân lực thiếu so với nhu cầu.

Cần vốn và nhân lực là chính

Theo tinh thần Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Chính phủ, tháng 6/2011 tất cả các tỉnh thành Vùng ĐBSCL phải triển khai xong công tác quy hoạch xây dựng NTM trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, ngoài những xã làm điểm, các địa phương còn lại mới chỉ dừng ở giai đoạn tìm kiếm đơn vị tư vấn và giao cho đơn vị này khảo sát, thu thập số liệu để lập quy hoạch.

Một số địa phương lo lắng không hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao bởi kinh phí và nhân lực đang là vấn đề nan giải. Đại diện tỉnh Sóc Trăng cho biết: Năm 2011 chúng tôi phải thực hiện quy hoạch cho 77 xã. Theo trình tự, tối thiểu một đồ án phải mất 45 ngày, chưa kể những vấn đề phát sinh. Trong khi đó, đội ngũ làm quy hoạch của tỉnh đang rất thiếu, nếu để 1 đơn vị làm nhiều đồ án thì sẽ không đảm bảo thời gian và chất lượng và không phải đơn vị tư vấn nào cũng có thể lập quy hoạch theo yêu cầu. Về kinh phí, cần có từ 300 - 400 triệu đồng để quy hoạch cho 1 xã, trong khi khả năng cân đối của ngân sách là rất khó, người dân còn nghèo, mức đóng góp còn rất hạn chế. Đây là vấn đề chúng tôi chưa có cách tháo gỡ.

Bạc Liêu cũng trong tình trạng tương tự. Ông Dương Ngọc Ẩn – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh này lo lắng: Theo quy định, kinh phí để quy hoạch là do ngân sách Trung ương cấp. Tuy nhiên, trong văn bản chỉ đạo của các cấp không quy định rõ nguồn vốn này dành cho quy hoạch xây dựng NTM hay cho ngành nông nghiệp làm quy hoạch sử dụng đất, cơ sở hạ tầng thiết yếu, các khu sản xuất... nên Ban Chỉ đạo chương trình đã gặp khó khăn trong việc phân bổ nguồn vốn. Do vậy, đến nay tỉnh Bạc Liêu vẫn còn 6 xã chưa có nguồn vốn để bố trí.

Không chỉ khó khăn về nguồn vốn, nhân lực cũng là vấn đề nan giải đối với các địa phương. Ông Mai Văn Toàn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ cho biết: Thời điểm này các tỉnh ĐBSCL đều tập trung lập quy hoạch xây dựng NTM nên đã xảy ra tình trạng quá tải cho các đơn vị tư vấn. Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Trà Vinh cho biết, các phòng quản lý đô thị huyện đều rất thiếu kiến trúc sư và kỹ sư nên việc thẩm định đồ án quy hoạch gặp rất nhiều khó khăn.

Nhu cầu, địa hình và tập quán vùng miền cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện Chương trình. Theo ông Dương Ngọc Ẩn, phương tiện di chuyển truyền thống của người dân vùng ĐBSCL là tàu, thuyền trên các tuyến kênh rạch. Vì vậy, các tuyến giao thông nội bộ hiện hữu chỉ rộng 1,5 - 2m nhưng theo tiêu chí quy hoạch xây dựng NTM thì đường giao thông nội bộ phải rộng 3m nên các địa phương cho rằng như vậy quy hoạch khó khả thi.

Chia sẻ kinh nghiệm

Cũng nằm trong Vùng ĐBSCL và có những khó khăn như các tỉnh bạn nhưng lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã tìm hướng đi phù hợp với mình để đảm bảo tiến độ quy hoạch xây dựng NTM theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ông Nguyễn Minh Đăng - Phó giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang chia sẻ: Do áp lực tiến độ phải hoàn thành công tác lập quy hoạch xây dựng NTM vào tháng 6/2011 nên tỉnh đã chọn cách không thuê tư vấn bên ngoài mà giao cho 3 đơn vị tư vấn trong tỉnh thực hiện khoanh vùng phân loại theo cụm có những điểm chung về mặt kinh tế - văn hóa - xã hội để đẩy nhanh tiến độ. Với sự phối hợp tích cực của chủ tịch các xã, các đơn vị tư vấn đã tiến hành rà soát những tiêu chí còn thiếu tại mỗi địa phương, từ đó xây dựng những chính sách phù hợp. Lãnh đạo tỉnh không phê duyệt từng nhiệm vụ mà chỉ phê duyệt tổng thể cho tất cả các xã. Vì vậy, để quy hoạch khả thi và phát huy tính hiệu quả trong việc sử dụng đất, lãnh đạo các xã phải năng động, linh hoạt và phối hợp chặt chẽ với các Cty tư vấn trong việc lập quy hoạch. Nhờ vậy mà tất cả các xã trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đều đảm bảo đủ 19 tiêu chí như quy định.

Trong chương trình thí điểm xây dựng NTM trên toàn quốc, nổi lên là xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi, TP.HCM. Tính đến tháng 2/2011 xã này đã hoàn thành được 15/19 tiêu chí NTM. Để làm được điều đó trong thời điểm kinh tế có nhiều khó khăn, lãnh đạo các cấp của địa phương đã huy động được nguồn vốn đầu tư từ nhiều nguồn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động toàn diện, đa dạng và thường xuyên đối với mọi đối tượng trên địa bàn. Năm 2011, xã Tân Thông Hội quyết tâm hoàn thành những tiêu chí còn lại và trở thành điểm thu hút khách du lịch về kinh tế sinh thái công nghệ cao, kiến trúc nông thôn đặc trưng của hai vùng Đông và Tây Nam bộ.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)