Bắc Ninh : Gia Bình xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 10/05/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xác định chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là mộttrong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, huyện GiaBình đã thành lập Ban chỉ đạo chương trình của huyện và các xã, tổ chứcrà soát, đánh giá thực trạng NTM, xác định nội dung, nhiệm vụ và lộtrình xây dựng NTM.
Qua khảo sát, trong số 13 xã của huyện có 1 xã đạt 11/19 tiêu chí về xây dựng NTM, 5 xã đạt 8/19 tiêu chí, 3 xã đạt 7/19 tiêu chí, còn lại chỉ đạt 5-6 tiêu chí. Trong đó, các tiêu chí như: quy hoạch, giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, thu nhập bình quân đầu người/năm, hộ nghèo, cơ cấu lao động, môi trường đa số các xã chưa đạt.

Huyện Gia Bình xác định chương trình xây dựng NTM là công việc lâu dài và phải huy động cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân cùng tham gia. Trong giai đoạn 2010-2015, Ban chỉ đạo huyện chỉ đạo 6 xã triển khai xây dựng NTM là Bình Dương, Nhân Thắng, Đại Lai, Lãng Ngâm, Cao Đức, Vạn Ninh. Trong đó xã Bình Dương được chọn làm điểm và phấn đấu đến hết năm 2011 sẽ được công nhận đạt chuẩn NTM, để rút kinh nghiệm cho các xã tiếp sau. Dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện là 632 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2010-2015 là 334 tỷ đồng và giai đoạn 2016-2020 là 298 tỷ đồng.

Hiện nay, các xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và đang tổ chức tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của việc xây dựng NTM mới đến toàn thể nhân dân. Đồng thời, hoàn thành việc quy hoạch nông thôn mới, lấy ý kiến góp ý của cộng đồng dân cư trong quá trình khảo sát, lập danh mục đầu tư, xác định nguồn vốn; lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng NTM để kế hoạch được thực hiện một cách hợp lý. Nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong chương trình xây dựng NTM được huyện và các xã xác định là tập trung đầu tư nâng cấp các tuyến đường liên thôn, liên xã; các công trình trường học, nhà văn hóa, công trình nước sạch và các bãi thu gom, xử lý rác thải. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp đầu tư nguồn vốn vào địa bàn, thực hiện xã hội hóa xây dựng nông thôn mới.

Trong sản xuất nông nghiệp, chú trọng phát triển các loại cây, con giống mới có năng suất, có giá trị kinh tế cao. Tăng cường công tác tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, xây dựng mô hình trang trại tổng hợp, hỗ trợ giống, vốn cho nông dân, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp. Khuyến khích người dân mở rộng các ngành nghề phụ, khôi phục và phát triển các nghề truyền thống như: đúc đồng, mây tre đan, thêu ren... góp phần nâng cao mức thu nhập cho người dân và xóa đói giảm nghèo.

Tăng cường cơ sở vật chất, nguồn lực cho các cơ sở y tế xã, bảo đảm cho việc chăm sóc sức khỏe cho dân. Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, duy trì và giữ vững kết quả công tác phổ cập giáo dục THCS và đồng thời tiến hành phổ cập THPT. Đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, xã hội như khu vui chơi, thể dục thể thao... Xây dựng các thôn, làng đạt danh hiệu “Làng văn hóa”. Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở Trong sạch vững mạnh, để tạo nên sức mạnh tổng hợp làm chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc kinh tế - xã hội nông thôn.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên nền tảng của một huyện thuần nông, kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, đây vừa là cơ hội để vươn lên vừa là thách thức lớn đối với huyện Gia Bình. Để đạt được 19 tiêu chí đặt ra đối với mỗi xã nông thôn mới đòi hỏi sự chung tay vào cuộc hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ của tất cả các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân.

Với khát vọng đổi mới, sự năng động và quyết tâm của cán bộ, nhân dân trong huyện và truyền thống cần cù lao động, không ngại khó, ngại khổ, tin tưởng rằng từ nay đến hết 2015, 6 xã của giai đoạn một sẽ đạt chuẩn nông thôn mới, làm tiền đề cho sự thành công xây dựng nông thôn mới ở Gia Bình trong giai đoạn tiếp theo.
 
Theo : Báo Bắc Ninh
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)