Hỗ trợ đồng bào thiểu số nghèo đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt

Thứ tư, 14/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt đến năm 2010 tiếp tục được thực hiện dành cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn để phát triển sản xuất, ổn định và cải thiện cuộc sống.

Mức hỗ trợ từ ngân sách trung ương và vay tín dụng cho mỗi hộ để có đất sản xuất không quá 20 triệu đồng/hộ, trong đó ngân sách trung ương cấp 10 triệu đồng/hộ và được vay tín dụng với mức không quá 10 triệu đồng/hộ trong thời gian 5 năm với mức lãi suất bằng 0%.

Định mức đất sản xuất cho mỗi hộ tối thiểu là 0,25 ha đất ruộng lúa nước 1 vụ hoặc 0,15 ha đất ruộng lúa nước 2 vụ hoặc 0,5 ha đất nương, rẫy, đất nuôi, trồng thủy sản.

Đối với hộ nhận giao khoán bảo vệ rừng được ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền công bảo vệ rừng 200.000 đồng/ha/năm. Hộ nhận đất trồng rừng được hưởng toàn bộ sản phẩm khi khai thác và được ngân sách nhà nước hỗ trợ lần đầu vật tư, giống cây lâm nghiệp theo quy trình trồng rừng sản xuất  với mức từ 2 – 5 triệu đồng/ha.

Định mức diện tích giao khoán đất bảo vệ rừng cho hộ gia đình tối đa không quá 30ha/hộ hoặc diện tích đất giao trồng rừng tối đa không quá 5 ha/hộ.

Đối với hộ cư trú ở các huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP thì được hỗ trợ 15 kg gạo/khẩu/tháng trong thời gian chưa tự túc được lương thực, 5 triệu đồng/hộ để tạo đất sản xuất lương thực trong khu vực diện tích rừng nhận khoán bảo vệ và đất giao trồng rừng sản xuất và được ngân sách nhà nước hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay tại ngân hàng thương mại nhà nước để trồng rừng sản xuất.

Bên cạnh đó, các hộ còn được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, hỗ trợ đi xuất khẩu lao động như được hỗ trợ kinh phí học nghề để đi xuất khẩu lao động với mức 3 triệu đồng/người, trước khi đi xuất khẩu lao động được vay vốn tín dụng tối đa 30 triệu đồng/người.

Đối với hộ dân tộc thiểu số nghèo khó khăn về nước sinh hoạt được Nhà nước hỗ trợ bình quân 1 triệu đồng/hộ để xây dựng bể chứa nước hoặc đào giếng nước và tự tạo nguồn nước sinh hoạt.

Quyết định hỗ trợ trên do Thủ tướng Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 12/10/2009.

Theo : www.chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)