Tổng Công ty Sông Hồng: Bước đột phá mới

Thứ ba, 13/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là một trong những thương hiệu lớn của ngành Xây dựng Việt Nam, 50 năm qua, TCty Sông Hồng đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, chuyển từ lĩnh vực xây dựng truyền thống sang đa ngành nghề. Nhưng có lẽ bước chuyển lớn nhất của TCty Sông Hồng chính là bước đột phá để từ một DN đang đứng trên bờ vực phá sản thành một đơn vị sản xuất kinh doanh có lãi, từ một đơn vị bị các ngân hàng “cấm cửa” thành một đối tác tin cậy với các hợp đồng hợp tác toàn diện, tài trợ tín dụng hàng trăm tỷ đồng. Điển hình là vừa qua, Ngân hàng SHB đã ký hợp tác toàn diện với TCty và ký hợp đồng tín dụng 500 tỷ đồng cho dự án nhà thi đấu Đà Nẵng.
Hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con từ năm 2006, TCty Sông Hồng đã đưa ra nhiều quyết sách kịp thời thể hiện tầm nhìn chiến lược trước sự phát triển của nền kinh tế. Mở đầu bằng việc tập trung đầu tư vào các dự án hiệu quả như: DA nhà ở cao tầng  I1, I2, I3 và Văn phòng cho thuê Thành Công 2 (Hà Nội), thuỷ điện Ngòi Hút 1, dự án Cụm công nghiệp làng nghề gỗ thủ công mỹ nghệ Đông Thọ (Yên Phong, Bắc Ninh). Đặc biệt, được sự đồng ý của Bộ Xây dựng, tháng 7/2008 TCty đã cơ cấu lại vốn tại Cty CP thép Sông Hồng, hiện tại TCty đã nắm giữ cổ phần chi phối với 85% vốn điều lệ. Dự án Nhà máy cán thép Sông Hồng công suất 180 nghìn tấn/năm được đầu tư hoàn thiện và đi vào hoạt động. Mặc dù mới ra đời nhưng thương hiệu thép Sông Hồng đã tìm được chỗ đứng trên thị trường, đây là một minh chứng cho việc đầu tư hiệu quả của TCty. Song song với việc đầu tư vào một số dự án, TCty không chậm trễ trong việc dừng ngay một số dự án không hiệu quả như DA Nhà máy bóng đèn huỳnh quang Sông Hồng.

Tiếp nối những thành công từ đầu tư, TCty là nhà thầu tham gia nhiều dự án trọng điểm quốc gia như Nhiệt điện Vũng Áng, Trung tâm Hội nghị Quốc gia… đồng thời thi công các công trình có giá trị lớn như nhà máy thủy điện Đa Dâng 2, Nhà thi đấu Thể thao Đà Nẵng, xây lắp nhà CT1B và CT1A thuộc DA phát triển giao thông đô thị Cổ Nhuế (Hà Nội), xây lắp toà nhà chính và các hạng mục phụ trợ DA nhà điều hành các Cty trực thuộc Điện Lực 1 (Linh Đàm - Hà Nội), các hạng mục thuộc DA lọc dầu Dung Quất, công trình chính chợ Vinh (Nghệ An), Nhà làm việc BIDV 20 Hàng Tre (Hà Nội), trung tâm thương mại dịch vụ VDA - Đà Nẵng… TCty còn là chủ đầu tư của nhiều dự án khu đô thị như: KĐT Sông Hồng Nhơn Trạch, KĐT Tây Nam Việt Trì, KĐT tại Nha Trang - Khánh Hoà với tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng.

Nếu như năm 2006, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu sau thuế là con số không bởi lợi nhuận sau thuế vẫn là con số âm thì sang năm 2007 là 0,6% và năm 2008 là 9,14%, dự kiến năm 2009 con số này sẽ cao hơn. Có lẽ những con số trên đã thu hút được các ngân hàng cùng nhiều đối tác khi tham gia hợp tác cùng và hiện tại TCty đang là đối tác tin cậy của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Phát huy thế mạnh trên lĩnh vực xây lắp, TCty đang tiếp thị đấu thầu các dự án như: Nhiệt điện Quảng Bình, Nhiệt điện Thái Bình, hệ thống thoát nước Phú Lộc, toà nhà Việt Á, thi công phần xây lắp gang thép Cao Bằng, nâng cấp sân bay Đà Nẵng, Khu TĐC TP Hải Phòng, Văn phòng Quốc hội, trụ sở Bộ TN&MT với giá trị hợp đồng là 4.311 tỷ đồng…

Không chỉ trên lĩnh vực xây lắp mà trên lĩnh vực sản xuất VLXD, nhiều sản phẩm của Sông Hồng như nhôm Shalumi, gạch CMC là những sản phẩm có uy tín và được đánh giá cao trên thị trường. Bên cạnh đó, TCty còn tích cực tham gia vào các dự án nhà ở xã hội...

 

Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)