Quy hoạch phân khu Trạm Lộ, Ninh Xá và Gia Đông (Bắc Ninh): Trung tâm phát triển công trình cấp đô thị và cấp vùng

Thứ ba, 17/10/2023 14:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với lợi thế về vị trí địa lý, giàu tiềm năng phát triển của địa phương nên đồ án Quy hoạch phân khu (QHPK) đô thị Trạm Lộ, Ninh Xá và Gia Đông (thị xã Thuận Thành) tỷ lệ 1/5.000 khi xây dựng được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển đô thị Hồ thành đô thị loại III - đô thị quan trọng phía Nam của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai. Đây cũng là đồ án cụ thể hóa nội dung Điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Hồ và phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, phân khu dành hơn 580 ha xây dựng công trình cấp đô thị và chợ đầu mối nông sản cấp vùng.

Theo các chuyên gia quy hoạch cũng như định hướng phát triển của địa phương, việc QHPK đô thị Trạm Lộ, Ninh Xá và Gia Đông nhằm hình thành khu vực phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, nhà ở thân thiện với môi trường, đồng bộ về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, là một trong những trọng điểm về du lịch, văn hóa, lịch sử của khu vực phía Nam sông Đuống. Khu vực quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính 3 phường với tổng diện tích hơn 2.701 ha; quy mô dân số 47.600 người. Với tính chất cốt lõi là khu vực gắn với các khu chức năng cấp đô thị, phân khu dành hơn 580 ha xây dựng công trình cấp đô thị (trung tâm thể dục thể thao và hồ điều hòa) và chợ đầu mối nông sản cấp vùng. Cụ thể, phân khu dành 20,77 ha phát triển trung tâm thiếu nhi, cung văn hóa, sân thể thao; 71,57 ha đất cây xanh, hồ điều hòa; 96,80 ha xây dựng công trình chợ đầu mối nông sản...

Điểm nổi bật của đồ án là quy hoạch không gian, kiến trúc, cảnh quan tổng thể theo mô hình sinh thái với cây xanh kết hợp với mặt nước có diện tích lớn, mật độ xây dựng đất thấp và tích hợp đa chức năng, kết hợp phát triển công nghiệp thương mại, dịch vụ, du lịch trải nghiệm. Trong đó, quy hoạch chiều cao không gian đô thị, các khu chức năng theo hình thái tập trung cao tầng tại các khu trung tâm, thấp dần ra ngoài vùng biên xung quanh. Theo ý tưởng các nhà quy hoạch và thực trạng địa hình việc bố trí như trên sẽ tạo lên các điểm nhấn kiến trúc và các không gian mở trong đô thị. Về việc tổ chức không gian cho các khu chức năng được thiết kế theo hướng: Khu trung tâm, quảng trường lớn được bố trí tại lõi trung tâm khu quy hoạch nằm tiếp giáp với các tuyến QL17, QL38. Tại đây, các công trình thương mại dịch vụ, hành chính, văn phòng với chiều cao tối đa 25 tầng tạo ra các trục thương mại, dịch vụ sầm uất phục tạo điểm nhấn về kiến trúc cho khu vực. Dọc phía Bắc đường Vành đai 4 bố trí Khu đô thị, du lịch, sinh thái làm điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan cho khu vực. Khu du lịch trải nghiệm và công viên chuyên đề được bố trí phía Tây Nam khu quy hoạch với nhiều loại hình gắn liền với văn hóa phong tục tập quán địa phương, thu hút khách du lịch trong và ngoài khu vực.

Phân khu phát triển hệ thống giao thông đối ngoại khu đô thị Trạm Lộ, Ninh Xá và Gia Đông dựa trên hướng tuyến QL 38, 17.

Với mục tiêu “phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, thân thiện với cảnh quan, thiên nhiên”, đồ án bố trí các khu công viên chuyên đề, thể thao ngoài trời, vui chơi giải trí, liên kết với mạng lưới kênh mương kết hợp với kênh thoát nước và hệ thống mặt nước, hồ điều hòa có diện tích lớn được bố trí xung quanh lõi đô thị, tạo không gian xanh, cảnh quan cho khu quy hoạch. Đối với diện tích đất ở, các khu nhà mới được quy hoạch đan xen với các khu dân cư hiện hữu, chiều cao tối đa 6 tầng; bố trí đất xây dựng nhà ở xã hội có chiều cao tối đa 15 tầng tại các khu vực có giao thông thuận lợi, gần các KCN để phục vụ nhu cầu cho công nhân và người lao động.
Trong các quy hoạch phân khu, vấn đề thiết kế đô thị luôn được các chuyên gia hoạch định coi trọng, nhất là các chỉ tiêu quy hoạch về chiều cao, mật độ xây dựng, khoảng lùi công trình, khoảng cách giữa các dãy nhà bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng để tạo ra sự đồng bộ, thống nhất. Tại đồ án QHPK đô thị Trạm Lộ, Ninh Xá và Gia Đông trục không gian, cảnh quan chính được cụ thể hóa thông qua việc: Xây dựng tuyến đường trục chính đô thị kết nối trục thương mại dịch vụ với khu thể thao, công viên và hồ điều hòa của thị xã Thuận Thành. Qua đó, tạo cảnh quan hấp dẫn, với các tiện ích công cộng thông minh, hiện đại, sinh thái, dễ tiếp cận, có hình ảnh đặc trưng riêng theo từng đoạn tuyến, tạo lập hình ảnh đô thị hiện đại bên dòng sông Đuống. Bên cạnh đó, các công trình điểm nhấn kiến trúc gồm tòa nhà hỗn hợp cao tối đa 25 tầng dọc hai bên trục cảnh quan và tại khu vực các nút giao với Quốc lộ, tỉnh lộ. Điểm chung của các công trình là thiết kế theo hình thức kiến trúc hiện đại, kết hợp với không gian cây xanh, mặt nước tạo kiến trúc cảnh quan sinh động cho khu đô thị.

Trên cơ sở QHPK được duyệt, thị xã Thuận Thành đang tích cực cùng các đơn vị liên quan khai thác tốt hệ thống hạ tầng đô thị hiện hữu, phát huy nguồn lực quỹ đất, tài nguyên của địa phương để tạo vốn xây dựng hệ thống hạ tầng. Trong đó, ưu tiên các công trình giáo dục, y tế, trung tâm văn hóa - thể thao, sân luyện tập và các công trình hạ tầng kỹ thuật. Với quyết tâm của địa phương, sự quan trâm hỗ trợ của tỉnh, các sở ngành, trong tương lai không xa QHPK Trạm Lộ, Ninh Xá và Gia Đông sẽ trở thành điểm nhấn, hình mẫu về một không gian đô thị hiện đại, môi trường sinh thái, phát triển bền vững của thị xã Thuận Thành.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)