Sau khi điều chỉnh, mật độ xây dựng khu trung tâm hiện hữu thành phố sẽ chiếm 60% (trước đây là 50%), chiều cao tối đa công trình 39,4m (trước đây là 25m), hệ số sử đụng đất là 5 (trước đây là 2,5).
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Liên quan đến việc lập và quản lý quy hoạch đô thị khu vực trung tâm, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu trung tâm hiện hữu thành phố (930ha) gồm khu dân cư phường Cô Giang và một phần phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1.
Khu vực điều chỉnh cục bộ có diện tích 1.000m2 thuộc ô phố 2a có chức năng là đất tôn giáo do Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Chi hội Sài Gòn sử dụng.
Phía Bắc khu đất giáp đường Trần Hưng Đạo, phía Nam giáp công trình nhà ở hiện hữu, phía Đông giáp đường Đề Thám, phía Tây giáp công trình nhà ở hiện hữu.
Sau khi điều chỉnh, mật độ xây dựng khu vực nói trên chiếm 60% (trước đây là 50%), chiều cao tối đa công trình 39,4m (trước đây là 25m), hệ số sử đụng đất là 5 (trước đây là 2,5).
Một khu vực khác trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang được lập quy hoạch kiến trúc là thiết kế đô thị tuyến đường Lê Lợi, đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành, Quận 1.
Cụ thể, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất 3 giai đoạn thiết kế cảnh quan để kịp thời tái lập diện mạo đô thị, ổn định hoạt động kinh doanh, buôn bán và dịch vụ của tuyến đường Lê Lợi sau khi tuyến metro số 1 hoàn trả mặt bằng do thi công ga ngầm phía bên dưới khu vực.
Theo đề xuất của Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố, trong giai đoạn 1 ngay sau khi Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư tuyến metro số 1) hoàn trả mặt bằng xây dựng, thành phố sẽ tái lập, làm mới vỉa hè, lề đường của tuyến đường Lê Lợi.
Sở Quy hoạch và Kiến trúc sẽ thiết kế tương đồng hoặc thu xếp sử dụng lại thiết kế tòa nhà cho đồng bộ tuyến đường, có bổ sung lối dẫn đường cho người tàn tật và các bồn hoa mới.
Với đề xuất này, dự kiến tổng diện tích lát gạch là 4.216m2 với chiều ngang vỉa hè 6m, trồng 35 cây dầu mát, cây lim xẹt tạo bóng mát, lắp 50 bồn cây ngầm trên vỉa hè. Tổng chi phí vật tư khoảng 21,4 tỷ đồng.
Giai doạn 2 sẽ hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường và vỉa hè với các nâng cấp về tiện ích xã hội nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng phương tiện công cộng và thương mại hai bên trục đường.
Giai đoạn 3 sẽ mở rộng ranh giới nghiên cứu tuyến đường, thực hiện ra các dãy nhà dọc 2 bên đường Lê Lợi với mục đích ưu đãi hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thuơng mại, dịch vụ và thu hút đầu tư.
Liên quan đến việc quy hoạch kiến trúc đô thị, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa phê duyệt nhiệm vụ thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức.
Dự án nút giao thông An Phú sẽ được đầu tư xây dựng 3 tầng khác mức để kết nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ, kết nối đường Mai Chí Thọ với đường Đồng Văn Cống và ngược lại.
Nút giao An Phú là nút giao lộ kết nối giữa đường Mai Chí Thọ với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và đường Lương Đình Của, thành phố Thủ Đức, có diện tích sử dụng đất khoảng 29ha.
Hiện nay, tại nút giao này lưu lượng xe tập trung rất lớn trong khi năng lực thông hành của nút giao còn hạn chế, dẫn tới kẹt xe và nguy cơ mất an toàn giao thông.
Việc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nút giao An Phú, ngoài nhiệm vụ tối ưu hóa chức năng thông hành giao thông cũng sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho cảnh quan khu vực cửa ngõ quan trọng của thành phố Thủ Đức kết nối với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực lân cận./.