Huyện Phúc Thọ: Cần mở rộng quy mô sử dụng nước sạch vệ sinh nông thôn

Thứ tư, 27/05/2020 15:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phúc Thọ mới có hơn 34% hộ dân được sử dụng nước sạch. Để đảm bảo vệ sinh và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, từ nay đến cuối năm, huyện sẽ đấu nối cấp nước cho 1,5 nghìn hộ. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ, đề xuất các cơ quan chức năng phê duyệt chủ trương xây dựng nhà máy nước tại xã Vân Nam và Vân Phúc.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết, tính đến nay, trên địa bàn huyện có 17.977 hộ, đạt 34,66% số hộ được sử dụng nước sạch từ Công ty nước sạch Sơn Tây và các trạm cấp nước tập trung. Tính đến tháng 4/2020, công ty nước sạch Sơn Tây đã tiếp tục đấu nối cho 781 hộ ở các xã Ngọc Tảo, Phụng Thượng, Trạch Mỹ Lộc, Phúc Hòa và Thọ Lộc. Nâng tổng số hộ được đấu nối từ nhà máy nước sạch Sơn Tây là 10.115 hộ.

Từ nay đến cuối năm, công ty tiếp tục đấu nối cho khoảng 1.500 hộ thuộc các xã Phụng Thượng, Ngọc Tảo, Trạch Mỹ Lộc, Phúc Hòa, thị trấn Phúc Thọ và đầu tư tiếp một số tuyến ống dịch vụ khoảng 20 km cho các xã: Ngọc Tảo, Phụng Thượng, Trạch Mỹ Lộc, Thị Trấn, Phúc Hòa để phục vụ nhân dân.

Đối với Trạm cấp nước Bảo Lộc, xã Võng Xuyên hiện nay đã lắp đặt và đấu nối, cấp nước cho 1.300 hộ tại thôn Bảo Lộc, Nghĩa Lộ, Lục Xuân và cụm 11. Trong tháng 5 tiếp tục đấu nối cho các hộ thôn Võng Ngoại. Từ quý III, sẽ tập trung lắp đặt đường ống dịch vụ cho các trục ngõ, xóm thôn Nghĩa Lộ, Lục Xuân.

Đối với Trạm cấp nước sạch Thị Trấn được đầu tư xây dựng năm 1996 do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Hà Nội làm chủ đầu tư, công suất thực tế là 250 m3/ngày đêm. Hiện nay đang giao Hợp tác xã nông nghiệp Thị trấn quản lý, trạm cung cấp cho khoảng 1.200 hộ dân trên địa bàn Thị trấn Phúc Thọ (công suất nhà máy cơ bản đã được sử dụng hết)…

Tuy nhiên tiến độ thực triển khai dự  án cấp nước sạch của Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư Nước sạch và môi trường Hùng Thành tại xã Vân Phúc chậm, ảnh hưởng đến 11 xã chưa có nước sạch. Hiện công ty đang nghiên cứu, khảo sát và đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà máy nước sạch tại xã Vân Phúc, Vân Nam công suất 25.000 m3/ngày đêm từ nguồn nước mặt sông Hồng, cung cấp cho 11 xã thuộc huyện Phúc Thọ, 3 xã thuộc huyện Đan Phượng. Nhưng sau khi Sở Xây dựng xin ý kiến của các sở ngành và UBND các huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có ý kiến “ Dự án chưa được xác định theo quy hoạch, cần được nghiên cứu bổ sung, cập nhật vào quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đang nghiên cứu lập làm cơ sở cho việc rà soát lập điều chỉnh các quy hoạch xây dựng có liên quan theo quy định; vị trí đề xuất xây dựng nhà máy nằm tiếp giáp với khu vực chứa trung chuyển vật liệu xây dựng theo quy hoạch chung xây dựng huyện được phê duyệt năm 2014.

Bên cạnh đó, hiện nay tỷ lệ hộ sử dụng nước ở các xã đã có nguồn nước tập trung chưa đạt.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Đình Sơn, thời gian tới huyện cần tiếp tục phối hợp với Công ty Hùng Thành hoàn thiện hồ sơ, đề xuất thành phố và các sở ngành quan tâm sớm phê duyệt chủ trương xây dựng nhà máy nước tại xã Vân Nam và Vân Phúc.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, đề nghị các đơn vị cung cấp nước thường xuyên kiểm tra nguồn nước, thực hiện việc xét nghiệm mẫu nước theo định kỳ, phối hợp với huyện, xã và các cụm dân cư công khai kết quả xét nghiệm tại cơ sở để nhân dân nắm được và yên tâm sử dụng.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)