Uông Bí (Quảng Ninh): Chủ động giải ngân vốn xây dựng cơ bản

Thứ ba, 26/05/2020 14:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tính đến thời điểm này, TP Uông Bí đã giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2020 đạt 42% kế hoạch (đạt 188 tỷ đồng so với kế hoạch vốn đầu tư là 454 tỷ đồng và tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019), đảm bảo theo đúng chỉ đạo của tỉnh.

Dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài đấu nối với tuyến đường tránh phía Nam của TP Uông Bí hiện có
80% tuyến đường được thông tuyến.

Tháng 2/2020, Uông Bí là địa phương đầu tiên của tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch vốn đầu tư công và các dự án khởi công mới năm 2020. Ông Phạm Hồng Điệp, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố, cho biết: Để các công trình sớm được khởi công, ngay từ quý II/2019, thành phố đã tiến hành rà soát kế hoạch sử dụng đất, lựa chọn danh mục công trình đầu tư và chuẩn bị các bước đầu tư theo quy định. Cuối tháng 10/2019, thành phố có quyết định phê duyệt chủ trương dự án để sớm báo cáo UBND tỉnh và dành kinh phí giải ngân vốn cho các công trình.

Ngay khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, việc triển khai các dự án đều được thành phố chỉ đạo quyết liệt đến các phòng, ban, tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, nhất là các công trình đầu tư từ nguồn vốn ngân sách của thành phố đều được đẩy mạnh, đạt và vượt kế hoạch.

 

Các nhà thầu đang tập trung thi công những tuyến đường còn lại của dự án đường Trần Hưng Đạo
kéo dài đấu nối với tuyến đường tránh phía Nam của TP Uông Bí.

Điển hình như dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài đấu nối với tuyến đường tránh phía Nam của thành phố và khu tái định cư, dân cư hai bên tuyến đường. Đây là một trong dự án được đánh giá cao về tiến độ cả trong giải phóng mặt bằng, thi công và giải ngân vốn. Để dự án sớm được thi công, phường Yên Thanh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của thành phố tổ chức công bố quy hoạch, tuyên truyền với các hộ dân về ý nghĩa của dự án, xác minh nguồn gốc sử dụng đất… Với tổng chiều dài gần 2km, tuyến đường liên quan, ảnh hưởng đến gần 200 hộ phường Yên Thanh, trong đó có khoảng 30 hộ liên quan đến việc phân chia tài sản, một số hộ có người đang ở nước ngoài, hộ có người đang đi cai nghiện… nên việc xác minh nguồn gốc sử dụng đất rất khó khăn. Tuy nhiên, xác định việc hoàn thành dự án sẽ tạo điều kiện cho việc mở rộng phát triển không gian đô thị, là động lực lớn phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong tương lai, nên phường đã thành lập một tổ công tác riêng cho dự án để phối hợp cùng các phòng, ban đẩy nhanh tiến độ GPMB. Đến nay, đa số các hộ dân đã đồng thuận và nhận tiền đền bù, bồi thường GPMB.

Ngay sau khi có mặt bằng, đơn vị thi công dự án cũng huy động nhân lực, thiết bị thi công liên tục và đến nay đã tiến hành thông tuyến gần 1,5km đối với những đoạn có mặt bằng. Dự kiến, toàn bộ tuyến đường đưa vào sử dụng trong tháng 12/2020 theo đúng kế hoạch. Ông Tống Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thành Minh (đơn vị thi công dự án), cho biết: Cùng với công tác GPMB, việc tổ chức nghiệm thu, đánh giá khối lượng hoàn thành, thanh toán vốn cho dự án luôn được chủ đầu tư quan tâm, đôn đốc theo quan điểm hoàn thành đến đâu, giải ngân đến đó, tạo điều kiện rất lớn cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

 

Dự án điện chiếu sáng tuyến đường từ cầu Hai Thanh đến Khe Trâm hoàn thành đã mang lại diện mạo mới
cho con đường đón du khách vào Yên Tử.

Có thể thấy, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, việc đẩy nhanh GPMB và lựa chọn được những nhà thầu thực sự có năng lực chính là một trong những yếu tố góp phần đưa tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản của thành phố đạt kết quả cao. Đến thời điểm này, toàn bộ 12 công trình được phép khởi công mới và 18 công trình chuyển tiếp trên địa bàn thành phố đều có chuyển động tốt. Trong đó, 4 công trình thuộc nhóm trường học đã thi công đạt 80% tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 7 tới để các trường kịp bước vào năm học mới. Đối với công trình thuộc nhóm động lực có tính liên kết vùng, tạo sự phát triển mạnh mẽ cho thành phố cũng đạt tiến độ thi công 70% và đảm bảo hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Đối với nhóm các công trình chuyển tiếp, nhà thầu hoàn thành đến đâu, công tác quyết toán được triển khai đến đấy, đảm bảo không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản. Điều đáng nói là việc bố trí vốn từ nguồn ngân sách của thành phố rất kịp thời, hiện thành phố đã bố trí trên 200 tỷ đồng vốn (nhiều hơn gần 10% so với khối lượng hoàn thành của các công trình), không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong công tác giải ngân vốn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế, việc TP Uông Bí quyết tâm đưa lĩnh vực đầu tư công đạt kết quả cao đang góp phần không nhỏ cho địa phương này tạo sự đột phá, từ đó cùng với tỉnh hoàn thành những mục tiêu, kế hoạch đặt ra năm 2020.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)