Đà Nẵng: Chung cư chất lượng cho người thu nhập thấp

Thứ ba, 28/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng đang tích cực triển khai dự án xây dựng nhà ở xãhội (NƠXH) trên diện rộng, trong đó xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp làmột trong những chủ trương của TP nằm trong chương trình “5 không 3 có”, trongđó có nhà ở.

Phối cảnh chung cư Đại Địa Bảo do Liên doanh giữa Cty CECICO 579 và DMC làm đầu tư.

Các DN đi đầu trong việc đầu tư và thi công các dự án NƠXH trên địa bàn Đà Nẵng là Cty CP Đầu tư Tài chính và BĐS (VINCON); Liên doanh Cty CP Đầu tư và Xây dựng 579 (CECICO 579) với Cty CP Đức Mạnh (DMC). Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp Đại Địa Bảo (thuộc P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà) do liên doanh CECICO 579 và DMC làm chủ đầu tư là một trong những khu chung cư hiện đại và có quy mô lớn trên địa bàn với diện tích 13.700m2. Dự án được chủ đầu tư thuê Cty Liên doanh DOT VINA Co.LTD (Singapore) thiết kế và thi công với công nghệ tiên tiến của Malaysia. Tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng, gồm 3 khối nhà cao 9 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng gần 51 nghìn mét vuông với 725 căn hộ, giải quyết chỗ ở cho hơn 3.000 người. Dự án còn có các công trình phụ trợ như nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên cây xanh, đường nội bộ, bãi giữ xe ở tầng hầm... Với vị thế gần cầu Thuận Phước và cầu Sông Hàn sẽ rất thuận lợi trong vấn đề giao thông đi lại của người dân khi sống tại chung cư này. Ông Nguyễn Lương Giáp - Phó Tổng giám đốc CECICO 579 cho biết, hiện khu chung cư này đã hoàn thành xong phần móng và hiện đang triển khai thi công phần thân. Nhờ áp dụng công nghệ mới về biện pháp thi công, sử dụng vật liệu mới vào công trình nên tiến độ thi công được đẩy nhanh cũng như chất lượng công trình được nâng cao và giá thành mỗi căn hộ thấp. Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào khai thác và sử dụng vào tháng 6/2011, với đơn giá từ 200 - 250 triệu đ/căn hộ. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, những người thu nhập thấp ở Đà Nẵng sẽ có cơ hội sở hữu một căn hộ khang trang mà giá cả lại phù hợp với khả năng của mình. Bên cạnh đó, điểm nổi bật của dự án sau khi hoàn thành là việc áp dụng mô hình quản lý và vận hành hệ thống kỹ thuật hiện đại, văn minh trong toàn bộ khu chung cư nhằm đảm bảo an ninh và chất lượng cuộc sống của người dân khi sinh sống tại đây theo tiêu chí “chung cư có chất lượng cho người có thu nhập thấp”; góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị của Q.Sơn Trà, cải thiện điều kiện sống của người dân lao động trong khu vực.

Về việc xét duyệt hồ sơ mua, thuê, thuê mua nhà ở khu chung cư này được UBND TP Đà Nẵng cùng chủ đầu tư xem xét và dựa trên những tiêu chí theo quy định chung của Chính phủ. Tuy nhiên, trên thực tế, vấn đề mua, thuê nhà ở thu nhập thấp cũng gặp nhiều khó khăn. Theo điều 4 Quyết định 67/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về mua trả góp và thuê mua nhà ở thu nhập thấp thì người mua, thuê mua nhà ở nộp tiền lần đầu không quá 20% giá nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê có thỏa thuận khác với bên bán; thời hạn trả góp tối thiểu là 10 năm. Nhưng để trả được số tiền dao động từ 20 - 40 triệu đồng (theo quy định, mức độ tối thiểu để người dân có thể vay mượn được số tiền đó phải có thu nhập tối thiểu là 5 triệu đồng/tháng), rồi số tiền lãi người dân hàng tháng phải trả cộng với số tiền giãn cách khoảng thời gian cho trả góp của các chủ đầu tư ước tính là từ 1 - 2,5 triệu và sẽ tiếp tục tăng theo biến động giá thị trường (nhân công, vật liệu…). Số tiền đó vượt quá mức thu nhập trung bình hàng tháng của một gia đình có thu nhập thấp. Do vậy, người dân cần có sự hỗ trợ từ chính quyền cũng như chủ đầu tư mới có thể “sở hữu” được căn hộ.

Trong quá trình thực hiện dự án các dự án NƠXH, các nhà đầu tư tại Đà Nẵng vẫn còn nhiều khó khăn nhất là nguồn tài chính để đầu tư. Mặc dù được sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND TP tạo điều kiện nhưng chủ đầu tư vẫn chưa tiếp cận được các nguồn hỗ trợ về tài chính từ các ngân hàng cũng như các chính sách ưu đãi đầu tư NƠXH. Do vậy cần có một cơ chế hỗ trợ cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án như lãi suất, thời hạn vay, vật liệu sử dụng cho công trình chất lượng nhưng với giá ưu đãi. Có thế giá trị mỗi căn hộ giảm thì người thu nhập thấp mới có thể tiếp cận được ngôi nhà mong ước của mình. Để dự án NƠXH thực sự hiệu quả và mang tính nhân văn thì cần có sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ ngành, địa phương, tổ chức tín dụng và DN trong quá trình thực thi dự án.

Hiện Liên doanh CECICO 579 và DMC đang tiếp tục các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại Đà Nẵng. Cụ thể, đã nhận mặt bằng và xây dựng quy hoạch 4 khu đất tại Khu dân cư An Trung 2 (mặt tiền đường Ngô Quyền) diện tích 14.600m2; khu vực Trung tâm hành chính Q.Ngũ Hành Sơn diện tích 12.000m2; Khu dân cư Nam cầu Trần Thị Lý. Các khu chung cư này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2012.


Theo Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)