Công tác phát triển các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa:Đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân

Thứ sáu, 12/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm gần đây, các khu đô thị (ĐT) mới xuất hiện ngàycàng nhiều, vì vậy người dân dễ dàng tiếp cận với việc lựa chọn chỗ ởđể an cư. Có được điều ấy bởi lẽø ngành chức năng đã không ngừng cố gắngtiến hành lập mới quy hoạch (QH), quản lý xây dựng, đề ra định hướngphát triển ĐT phù hợp.

Một góc khu ĐT Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang

8/9 đô thị đã được lập quy hoạch

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 9 ĐT thuộc địa bàn TP. Nha Trang, thị xã Cam Ranh và các huyện Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Trường Sa. Trong đó có 8 ĐT đã được lập QH xây dựng, trừ Trường Sa. Thị trấn (TT) Cam Đức và TT Trường Sa - 2 ĐT mới thành lập cũng đã và đang được lập mới QH chung. Việc phủ kín QH chi tiết tại các ĐT đạt được như sau: Nha Trang 75,6%, Cam Ranh 98,9%, TT Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) 60,68%, TT Ninh Hòa (huyện Ninh Hòa) 18,41%, TT Diên Khánh (huyện Diên Khánh) 60,9%, TT Tô Hạp (huyện Khánh Sơn) 9,6%, TT Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh) 30,45%, TT Cam Đức (huyện Cam Lâm) 25,27%.

Để công tác QH mang lại hiệu quả cao và giúp người dân hiểu rõ chủ trương của tỉnh, Sở Xây dựng đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị triển khai những công việc cụ thể như lập, thẩm định, quản lý QH chi tiết xây dựng. Các đồ án QH xây dựng sau khi phê duyệt được bàn giao cho địa phương để tổ chức công bố, quản lý và thực hiện QH. Những năm qua, thực hiện chủ trương của Nhà nước và sự chỉ đạo của tỉnh, việc công bố các đồ án này được tổ chức đa dạng, phong phú, đúng quy định như: niêm yết đồ án tại trụ sở UBND các địa phương, công bố nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc đặt các pa-nô bản vẽ QH tại những nơi công cộng để người dân dễ thấy. Anh Văn Mạnh, Khu ĐT Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang cho biết: “Người dân chúng tôi rất vui khi được sống tại khu ĐT này. Nhờ có QH mà người dân rất thuận lợi trong việc chọn cho mình một chỗ ở thích hợp”. Thực tế cho thấy, hầu hết các đồ án QH xây dựng ĐT đã được địa phương và các sở, ban ngành quản lý theo đúng QH được duyệt. Đối với QH chi tiết khu dân cư (KDC) chỉnh trang, các công trình được quản lý và cấp phép xây dựng theo đúng chỉ giới xây dựng; những tuyến đường QH được địa phương cắm mốc ngoài thực địa; một số tuyến đường trong KDC cũng đã được lập dự án và đầu tư xây dựng theo QH. Nhiều khu ĐT mới và KDC ở Nha Trang như: Vĩnh Điềm Trung, Bắc Vĩnh Hải, Khu ĐT biển An Viên… đã và đang triển khai, nhằm đáp ứng đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật (điện, đường, hệ thống cấp thoát nước…) cho người dân.

Tập trung nâng cấp đô thị và quy hoạch các khu đô thị mới

Thực hiện Chương trình phát triển hệ thống ĐT tỉnh Khánh Hòa đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 của tỉnh, Sở Xây dựng đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai một số công tác về lập, thẩm định QH xây dựng và các đề án phát triển ĐT. Chính vì vậy, TP. Nha Trang đã được công nhận là ĐT loại 1 trực thuộc tỉnh, thị xã Cam Ranh là ĐT loại 3, TT Ninh Hòa là ĐT loại 4. Hiện nay Sở Xây dựng đang phối hợp với các cơ quan liên quan lập các đề án phân loại, nâng cấp ĐT đối với một số khu vực như: TT Vạn Giã, Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh); Ninh Sim, Ninh Diêm (huyện Ninh Hòa), TT Diên Khánh; Suối Tân (huyện Cam Lâm)…
Sở cũng đang lập kế hoạch triển khai thực hiện Dự án Xây dựng hệ thống thông tin địa lý (GIS) phục vụ cho việc quản lý phát triển ĐT trên địa bàn tỉnh; năm 2010 dự kiến sẽ triển khai thực hiện thí điểm Đề án Khớp nối QH tổng thể các dự án trên địa bàn TP. Nha Trang - một trong 4 thành phố của cả nước được Bộ Xây dựng chọn thí điểm lập Quy chế Quản lý QH, kiến trúc ĐT, thiết kế ĐT, mô hình (sa bàn) để quản lý.

Đối với việc QH, phát triển các KĐT mới, hiện tỉnh đang triển khai khá nhiều dự án, với tổng diện tích khoảng 2 ngàn ha. Trong đó, 7 dự án được UBND tỉnh cho phép thực hiện theo Nghị định 02/2006/NĐ-CP, gồm: KDC phía Tây Lê Hồng Phong I - Tiểu khu 3 (Nha Trang), quy mô khoảng 55ha, KDC phía Tây Lê Hồng Phong - khu II (Nha Trang) khoảng 121ha, KDC 2 Tây Lê Hồng Phong (Nha Trang) khoảng 64ha, Khu ĐT mới Phước Long (Nha Trang) khoảng 50ha, Khu ĐT mới Ngọc Hiệp (Nha Trang) khoảng 21ha, KDC sinh thái chất lượng cao Cam Phú (Cam Ranh) khoảng 102ha, Khu ĐT mới Nam sông Cái (Diên Khánh) khoảng 46ha. Ngoài ra còn nhiều dự án KDC, khu nhà ở khác đã và đang triển khai như: KDC Phú Nông, Khu biệt thự và dịch vụ du lịch Anh Nguyễn (Nha Trang), Khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Yên, Khu TĐC Xóm Quán (Khu Kinh tế Vân Phong)… và nhiều dự án không thực hiện theo Nghị định 02/CP nhưng có tính chất như khu ĐT mới.

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Năm nay phấn đấu nâng cấp TT Diên Khánh và TT Vạn Giã từ loại 5 lên loại 4. Để đạt tiêu chí như đã quy định, tỉnh sẽ cấp kinh phí cho các ĐT này nâng cấp, khắc phục yếu kém trong quá trình phát triển. Tất cả các ĐT như: Ninh Sim (Ninh Hòa), Suối Tân (Cam Lâm), Đại Lãnh (Vạn Ninh)… các huyện sẽ tiến hành lập đề án nâng cấp ĐT, trình Sở Xây dựng thẩm định, sau đó UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định công nhận là ĐT loại 5”.

Nhờ xây dựng đồng bộ hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo không gian cảnh quan và kiến trúc đa dạng, phong phú nên các khu ĐT đã “lấy lòng” được không ít hộ gia đình. Nét đẹp và hiện đại của các khu ĐT đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống nhân dân.
 
Theo : Báo điện tử Khánh Hòa
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)