Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Chi 20.000 tỷ đồng bồi thường và tái định cư

Thứ sáu, 24/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22-7, Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi giám sát về tiến độ triển khai thực hiện và đầu tư tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT).

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó ban Quản lý đầu tư - xây dựng KĐTMTT Nguyễn Lê Dũng cho biết, để đảm bảo nguồn vốn phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng quỹ nhà- đất tái định cư (TĐC), Ban Quản lý đầu tư - xây dựng KĐTMTT (gọi tắt là Ban quản lý-BQL) đã phối hợp với các sở-ngành và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBNDTP huy động vốn phục vụ cho các công tác trên hơn 9.251 tỷ đồng, đến nay đã chi hơn 9.232 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2009 chi 20.000 tỷ đồng.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, lũy kế từ năm 2002 đến nay đã chi bồi thường 8.791 hồ sơ nhà đất với tổng số tiền hơn 8.187 tỷ đồng, tương ứng 426,46 ha/660,67 ha, đạt tỷ lệ 64,55% tổng diện tích bồi thường.

Đại diện BQL thừa nhận, trong quá trình triển khai thực hiện dự án KĐTMTT, việc xây dựng dự án khu TĐC còn chậm. Đến nay, dự án khu TĐC 12.500 căn (gồm 3 dự án nhỏ) chỉ mới có dự án khu TĐC 17,3 ha phường An Phú, Bình Khánh được khởi công, đang trong giai đoạn thi công ép cọc và hoàn tất xây dựng căn hộ mẫu giới thiệu cho người dân tham quan. Hai dự án còn lại (khu TĐC Bình Khánh 38,4 ha và khu dân cư 30 ha phường Bình Khánh) hiện đang trong quá trình triển khai.

Việc công bố giá TĐC tại Thủ Thiêm sẽ được tổ công tác liên ngành báo cáo với UBNDTP trong hôm nay 23-7, để công bố cho người dân trong tháng 7-2009.

Đại biểu HĐNDTP Nguyễn Minh Hoàng cho rằng người dân rất cần được công bố giá các dự án TĐC để họ quyết định mua nhà hay nhận tiền tự lo nơi ở mới, nhưng cho đến nay giá vẫn chưa công bố do vướng ở thẩm quyền quyết định. Từ đó ông Hoàng kiến nghị nên giao cho chủ tịch UBND quận 2 toàn quyền quyết định về giá để nhanh chóng giải quyết cho người dân.

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo về tiến độ hoàn tất bồi thường và giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Cư cho biết, đến cuối năm 2009, quận 2 sẽ hoàn thành hồ sơ pháp lý bồi thường của các hộ dân. Riêng việc thu hồi mặt bằng thì đáp ứng nhu cầu và tiến độ đầu tư của từng khu vực.
 
Theo Sài Gòn giải phóng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)