Thủy điện Lai Châu: Dấu chân người lính thợ

Thứ sáu, 14/01/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là bậc thang trên cùng của dòng chính sông Đà, công trình thủy điện Lai Châuluôn rộn ràng khí thế lao động suốt 3 ca liên tục…

Chúng tôi có mặt tại mặt bằng thi công đập chính của thủy điện Lai Châu, một khu đất rộng đã được san khá bằng phẳng, phương tiện cơ giới ra vào không ngớt. Sau nhiều tháng thi công không ngừng nghỉ, hàng trăm nghìn mét khối đất đá đã được san ủi, hạ thấp cốt nền để lấy mặt bằng.

Kỹ sư Nguyễn Đình Hà (Ban điều hành tổng thầu Tập đoàn Sông Đà) cho chúng tôi biết, ba quả đồi phía bờ phải sông Đà sẽ được san ủi hết để thi công hố móng và đê quai, những hạng mục cấp thiết trong thời gian tới để chống lũ cho năm 2011. Theo thiết kế, để thi công hố móng bờ phải giai đoạn 1, khối lượng đào đất là 2,1 triệu mét khối, hiện nay đã thực hiện được hơn 600 nghìn mét khối, cùng với đó còn phải đào 900 nghìn mét khối (hiện đã đạt 310 nghìn mét khối) để mở rộng lòng sông bờ trái, phục vụ cho công tác đắp đê quai.

Từ nơi thi công đập chính đi lên 2km, chúng tôi đến mỏ khai thác đá, nơi cung cấp nguyên liệu trộn bê tông cho cả công trường. 3 chiếc máy xúc cùng hàng chục xe tải của Xí nghiệp 907, Cty Sông Đà 9 (Tập đoàn Sông Đà) làm việc không ngừng nghỉ bóc tách lớp đất bao phủ trên mỏ đá. Công việc này đã được tiến hành từ tháng 6/2010, riêng Xí nghiệp 907 đã vận chuyển được 300 nghìn mét khối đất, khối lượng trung bình mỗi ngày lên tới 5,5 nghìn mét khối. Dự kiến việc bóc lớp đất phủ sắp hoàn thành để chuyển sang giai đoạn tiếp theo là khoan nổ. Hai đơn vị thi công là Xí nghiệp 907 và Xí nghiệp 909 đang đẩy nhanh tiến độ để có nguyên liệu phục vụ công trường trước thời điểm khởi công.

Một số hạng mục phụ trợ trên công trường cũng đã cơ bản hoàn thành. Khu làm việc của Ban quản lý dự án, Ban điều hành tổng thầu và các nhà thầu đã được xây dựng, sắp tới sẽ còn tiếp tục được mở rộng thêm. Hệ thống đường công vụ, hệ thống cấp điện nước đến công trường hầu hết đều phải mở mới. Đến nay, nhiều loại phương tiện đã có thể đến được chân công trường. Sau nhiều tháng nỗ lực, có thể thấy bộ mặt công trường thủy điện Lai Châu không ngừng thay đổi, mở mang với tinh thần sôi nổi, khẩn trương của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân trực tiếp tham gia thi công.

Tham gia xây dựng công trình thủy điện Lai Châu, TCty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ là một trong những nhà thầu chính. Nếu như với thủy điện Sơn La, các đơn vị của TCty hoàn thành những hạng mục sớm nhất thì họ cũng là một trong những người đầu tiên đến với thủy điện Lai Châu. Với 4 đơn vị thành viên có nhiều kinh nghiệm là Cty xây dựng 472, Cty Xây dựng 99, Cty CP Xây dựng 565 và Xí nghiệp 492, những người lính thợ đã tham gia mở đường vào công trường cũng như đảm trách nhiều hạng mục quan trọng như cống dẫn dòng, hệ thống đê quai hạ lưu, đào đắp hố xói, một phần công trình xả lũ… Tại bờ phải sông Đà, lực lượng của Cty Xây dựng 99 cùng với các nhà thầu khác đang tích cực đào đất để chuẩn bị cho đổ bê tông cống dẫn dòng. Đại úy Nguyễn Xuân Hùng - Phó giám đốc ban điều hành Cty Xây dựng 99 cho biết, sau khi đào được hơn 100 nghìn mét khối đất, cốt nền tại vị trí thi công của đơn vị đã hạ hơn 100m, còn phải đào khoảng 40 nghìn mét khối đất nữa mới đến cốt nền yêu cầu. “Từ đỉnh núi cao xuống đến vị trí hiện tại là một quá trình gian nan, địa hình núi dốc, chỉ có máy xúc mới lên được đến nơi, chúng tôi phải mở đường lên đỉnh, cắm tuyến đào, san ủi từng mét khối trong điều kiện mặt bằng thi công chật hẹp”, Đại úy Nguyễn Xuân Hùng chia sẻ.

Thủy điện Lai Châu có công suất 1.200MW, là thủy điện lớn thứ 3 cả nước sau thủy điện Sơn La và thủy điện Hòa Bình, được xây dựng tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Nhiệm vụ chính của công trình: Cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần cùng các nhà máy thủy điện trên sông Đà chống lũ mùa mưa, cấp nước mùa khô cho đồng bằng Bắc bộ và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Lai Châu cũng như cả vùng Tây Bắc.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)