Những dấu ấn mang tên Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1)

Thứ tư, 12/01/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Luôn dẫn đầu trong lĩnh vực xây lắp, khắc phục khó khăn, dám nghĩ, dámlàm, phấn đấu liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch. Được các đối tác đánh giácó uy tín về tiềm lực và năng lực cạnh tranh đó là những ấn tượng đầu tiên khinói về TCty Xây dựng số 1 (CC1). Những năm qua CC1 đã có nhiều đóng góp to lớnvào sự nghiệp phát triển, đổi mới ở khu vực phía Nam nói chung và TP.HCM nóiriêng. Năm 2010, CC1 vinh dự là một trong 35 đơn vị được nhận Cờ thi đua củaChính phủ.

Đa ngành theo mô hình Cty mẹ - Cty con

CC1 trực thuộc Bộ Xây dựng đang tổ chức và hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con gồm 12 Cty thành viên và một Cty liên doanh. Được biết đến là nhà thầu xây lắp có tiềm năng mạnh, thi công trên tất cả các lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông thủy lợi… CC1 đã chú trọng nâng cao năng lực tập trung cho thế mạnh đó của mình và tạo được nét nổi bật.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới chưa thoát khỏi khủng hoảng, kinh tế trong nước còn nhiều biến động, CC1 đã vượt qua khó khăn tìm ra cho mình những hướng đi mới thành công. “Dám nghĩ, dám làm” tiên phong đi đầu trong áp dụng công nghệ khoa học tiên tiến, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong hoạt động SXKD. Đặc biệt CC1 là đơn vị tổ chức thực hiện thành công nhiều phương thức tổng thầu xây dựng (EPC, BOT, BT) có nhiều tính năng nổi bật, tiết kiệm được một khối lượng lớn thời gian, chi phí và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều công trình CC1 áp dụng thi công đã được đánh giá cao, đạt yêu cầu về chất lượng và thẩm mỹ được Bộ Xây dựng, Chính phủ khen và đề nghị nhân rộng như dự án tổng thầu EPC Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 1 với công suất 1.200MV, tổng giá trị dự án 916,2 tỷ đồng. Dự án tổng thầu PC sửa chữa cầu Văn Thánh và nâng cấp đoạn đường dẫn hai đầu cầu Sài Gòn. Ngay từ khi đưa vào sử dụng cây cầu liên tục bị lún, sụt lở. Nhiều Cty nhận sửa chữa nhưng không thành do nền địa chất quá phức tạp. Chưa có nhà thầu nào dám nhận nhưng sau một năm CC1 thiết kế xử lý, thi công cầu đã được nghiệm thu và thông xe vào tháng 1/2009. Đó là những thành công khẳng định uy tín và năng lực thi công của CC1.

Hiện nay CC1 có hơn 20 đơn vị thành viên đang hoạt động rộng khắp ở nhiều tỉnh, thành phố, với trên 1.500 người trong đó gần 35% là cán bộ quản lý, kỹ sư, kỹ thuật và trên 8.000 công nhân lành nghề cùng một hệ thống trang thiết bị, xe máy thi công nhiều chủng loại hiện đại. CC1 đã mạnh dạn “lấn sân” đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp VLXD, xi măng, cát xây dựng, gạch xây, sản xuất bê tông xây dựng; đầu tư vào các công trình thủy điện, đầu tư xây dựng, kinh doanh phát triển nhà, du lịch dịch vụ, khách sạn, đầu tư và kinh doanh các trung tâm thương mại, dịch vụ… với tổng mức đầu tư các dự án từ hàng chục đến hàng ngàn tỷ đồng.

Sự kết hợp hài hòa giữa các thế mạnh, năng lực về vốn, kinh nghiệm kinh doanh và kỹ năng quản trị đối với đội ngũ CBCNV giúp CC1 lớn mạnh, từng bước vươn lên để trở thành một tập đoàn xây dựng đa ngành. Biết đón đầu thời cơ và nắm bắt thị trường CC1 đã triển khai các dự án đầu tư đi đúng hướng, đúng tầm, phù hợp xu hướng phát triển của nền kinh tế.

Đặc biệt, những năm gần đây CC1 còn nổi lên như một “hiện tượng” trong thị trường BĐS. Trực tiếp làm chủ đầu tư nhiều dự án kinh doanh BĐS với nhiều dự án cao ốc văn phòng, chung cư cao tầng, KĐTM ở TP.HCM và Cần Thơ, Đồng Nai, Huế, Nghệ An… Các dự án hoàn thành là điểm nhấn, giúp CC1 nâng cao vị thế cạnh tranh và đạt vị thế vững chắc trong lộ trình tiến tới một tập đoàn kinh tế vững mạnh. Điều đó được chứng minh, kiểm ngiệm. Suốt chặng đường phấn đấu, phát triển và trưởng thành, “dấu ấn” của CC1 đã trải dài trên mọi công trình và mọi miền của Tổ quốc.

Không ngừng mở rộng, không ngừng vươn xa

Phát triển vượt bậc và toàn diện, bằng bản lĩnh và trí tuệ sáng tạo, bước những bước đi đột phá, quyết liệt. Đến nay, CC1 đã trở thành một trong những TCty vững mạnh hàng đầu của ngành Xây dựng, ngày càng khẳng định được năng lực, uy tín, vị thế, thương hiệu trong nước, khu vực và quốc tế, đã đóng góp được nhiều thành tựu quan trọng trong sự nghiệp CNH, HĐH nước nhà.

Với phương châm “Không ngừng mở rộng, không ngừng vươn xa”, phát triển đa doanh, đa dạng hóa ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đẩy mạnh đầu tư phát triển, tích lũy vốn tăng mọi nguồn lực cả về chất và lượng. Đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới và phương pháp quản lý tiên tiến để phát huy lợi thế, nâng cao chất lượng, hiệu quả, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế, tích cực sắp xếp đổi mới doanh nghiệp. CC1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hàng nghìn công trình mang tầm cỡ quốc gia, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa bàn nơi dự án được triển khai.

Trên cơ sở nền tảng vững chắc đó, bám sát kế hoạch định hướng chiến lược phát triển SXKD. Ông Nguyễn Văn Chiến - Tổng giám đốc CC1 cho biết: Trong 5 năm tới (2010 - 2015), CC1 sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất thông qua đầu tư đa dạng hóa về nghành nghề, tích cực tham gia đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng của thành phố, các tỉnh và các dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước, phấn đấu SXKD bình quân tăng trưởng hàng năm 20% , đưa mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động, là đối tượng phục vụ quan trọng nhất lên hàng đầu. Cụ thể chiến lược 5 năm tới, ngành Xây lắp vẫn là lĩnh vực mũi nhọn nhưng CC1 sẽ mở rộng thêm về lĩnh vực kinh doanh vật tư, vật liệu xây dựng và kinh doanh xuất nhập khẩu. Tiếp tục cải tiến và đổi mới mọi mặt, liên tục đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng các mối quan hệ hợp tác không những trong nước mà còn mở rộng ra quốc tế. Trong lĩnh vực mới đầu tư BS CC1 sẽ quan tâm đến nhu cầu trong xây dựng các khu nhà ở bán cho người có thu nhập thấp, các ký túc xá dành cho sinh viên và nhà cho công nhân tại các KCN.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng, phát huy truyền thống đoàn kết nhất trí, kiên trì định hướng xây dựng và phát triển trong bối cảnh đất nước có nhiều khó khăn, thách thức. Với phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng động cùng sự nỗ lực, không ngừng phấn đấu vượt mọi khó khăn của tập thể CBCNV, CC1 quyết tâm phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh SXKD xứng đáng “lá cờ đầu” trong ngành Xây dựng.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)