Nghiên cứu, hướng dẫn quy hoạch xây dựng các đô thị ven biển theo hướng phát triển bền vững

Thứ ba, 08/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/12, Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn đã tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đề tài “Nghiên cứu, hướng dẫn quy hoạch xây dựng các đô thị ven biển theo hướng phát triển bền vững”. Đề tài này do TS.KTS Trương Văn Quảng – Phó viện trưởng viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn làm chủ nhiệm.
Hệ thống đô thị ven biển của Việt Nam với hơn 300 đô thị chủ yếu tập trung ở vùng  duyên hải kéo dài từ Bắc vào Nam. Trong quá trình hình thành và phát triển, từng đô thị trong hệ thống đô thị ven biển đã tự khẳng định vị trí, vai trò, chức năng, diện mạo của mình. Nhiều đô thị đã phát triển nhanh, mạnh, đã trở thành đô thị động lực phát triển KT-XH cho từng vùng, miền hoặc quốc gia; đã có dấu ấn hoặc sắc thái riêng như TP Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang…

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của quá trình chuyển đổi nền kinh tế, tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng chất lượng đô thị hóa chưa cao, trình độ quản lý đô thị còn nhiều bất cập… nên các đô thị Việt Nam nói chung, các đô thị ven biển nói riêng đang còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết như tăng trưởng đô thị chậm, cơ sở hạ tầng kém phát triển, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn còn thiếu hoặc chưa hoàn chỉnh…Việc nghiên cứu đề tài này là cấp bách và cần thiết để góp phần giải quyết những vấn đề trên nhằm phát triển bền vững các đô thị ven biển.

 

Đề tài đã đưa ra Hướng dẫn quy hoạch chung xây dựng đô thị ven biển theo hướng phát triển bền vững (Dự thảo khung cho một số đô thị ven biển có tính chất đặc thù/vùng, miền). Mục tiêu của hướng dẫn là làm rõ hoặc bổ sung các nội dung còn chưa đầy đủ cần NC trong đồ án QHC đô thị ven biển, hoàn thiện cách tiếp cận lập QHC đô thị có tính đặc thù (ven biển) và góp phần phát triển đô thị ven biển theo hướng phát triển bền vững.

 

Các thành viên hội đồng đã đóng góp ý kiến cho nội dung nghiên cứu cũng như hướng dẫn. Trên cơ sở đóng góp đó, nhóm nghiên cứu sẽ hoàn thiện nội dung trước khi bảo vệ cấp bộ.

Theo : Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)