Thủ tướng phát lệnh khởi công đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên

Thứ tư, 25/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên là tiền đề thúc đẩy phát triển KT – XH, bảo đảm an ninh quốc phòng của các địa phương có tuyến đường đi qua và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ khởi công dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng nay 24/11, tại Thái Nguyên, dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên (quốc lộ 3 mới) đã được khởi công.

Phát lệnh khởi công dự án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đây là công trình lớn, có ý nghĩa tổng hợp và là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của các địa phương có tuyến đường đi qua và các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải - chủ đầu tư và các nhà thầu sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, thực hiện công tác thi công dự án này bằng tất cả tinh thần trách nhiệm để đưa dự án vào sử dụng đúng tiến độ, đạt yêu cầu chất lượng và mỹ quan của công trình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: Chinhphu.vn

Trong quá trình triển khai dự án, các địa phương liên quan như Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh phải làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và hết sức lưu ý tới công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch các KCN, khu thương mại, dịch vụ… đảm bảo khai thác hiệu quả công trình, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo.

Thái Nguyên là tỉnh giữ vai trò đầu mối giao thông của khu vực miền núi phía Bắc nên chất lượng hạ tầng giao thông ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chung của các tỉnh trong khu vực. Những năm gần đây, quốc lộ 3 (cũ) đã quá tải, trở thành “nút thắt” cản trở sự phát triển của Thái Nguyên cũng như vùng Việt Bắc. Do vậy, giải quyết “nút thắt” này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển chung của cả vùng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói chuyện với đại diện các đơn vị thi công dự án. Ảnh: Chinhphu.vn

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương cho biết, dự án đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên đối với tỉnh Thái Nguyên là điểm nhấn quan trọng, là điều kiện hết sức thuận lợi để Thái Nguyên tăng tốc phát triển, đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Là một trong những địa phương trực tiếp được hưởng lợi từ dự án, ông Phạm Xuân Đương khẳng định, Thái Nguyên tiếp tục giải quyết tốt nhất việc giải phóng mặt bằng và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, đơn vị thi công trong khai thác các nguyên liệu như đất, đá… tại địa phương để phục vụ cho việc thực hiện dự án.

Đại diện nhà thầu cam kết đảm bảo chất lượng các yếu tố kỹ thuật trong thiết kế dự án và nỗ lực hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Đường cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên đi qua các địa phương Hà Nội - Bắc Ninh - Thái Nguyên, có tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100km/h; chiều dài tuyến chính  61,3 km, nền đường rộng 34,5m với 4 làn xe; toàn tuyến có 29 cầu các loại. Dự kiến, tuyến đường cao tốc này hoàn thành vào năm 2010.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra công trình cầu phao tại bến Chèm sáng 24/11. Ảnh: Chinhphu.vn

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến kiểm tra và động viên cán bộ chiến sỹ Binh chủng Công binh đang làm việc tại công trình cầu phao qua sông Hồng tại bến Chèm.


Theo Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)