Huy động đa dạng nguồn vốn cho các dự án vùng ngập lũ ĐBSCL

Thứ hai, 21/09/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Tài chính đã có hướng dẫn việc huy động và quản lý, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư cho các dự án (giai đoạn 2) thuộc Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Hàng chục ngàn hộ dân vùng ngập lũ sẽ được di dời đến nơi ở an toàn

Theo đó, các dự án đầu tư thuộc Chương trình này tại 8 tỉnh, TP: Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Cần Thơ và các dự án bổ sung, không bao gồm nhà ở cho các hộ dân vào ở trong các cụm, tuyến dân cư, sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước (vốn ngân sách trung ương, địa phương và các nguồn vốn lồng ghép), vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam và vốn huy động hợp pháp khác.

Vốn ngân sách trung ương cấp để đầu tư tôn nền phần diện tích xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; 80% chi phí đắp bờ bao và 50% chi phí xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu trong cụm tuyến dân cư.

Vốn ngân sách địa phương, tiền thu được từ bán nền nhà sinh lợi trong các cụm, tuyến dân cư và các nguồn vốn lồng ghép và vốn huy động hợp pháp khác đảm bảo đủ 20% chi phí đắp bờ bao và 50% chi phí xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu trong cụm tuyến dân cư.

Ngoài ra, Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho vay với lãi suất 0% để đầu tư các dự án tôn nền phần diện tích xây nhà ở, thời hạn tối đa 10 năm, ân hạn 5 năm. Các dự án đầu tư xây dựng các công trình thu gom rác, công trình kè chống sạt lở các cụm, tuyến dân cư được vay với lãi suất hiện hành trong 2 năm.

Bộ Tài chính lưu ý, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc bán nền nhà sinh lợi không quá 30% diện tích nền nhà trong các cụm, tuyến dân cư để bổ sung vốn đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu, nhưng phải đảm bảo đủ diện tích để đưa hết số hộ nghèo vào ở trong các cụm, tuyến dân cư.

Mục tiêu xây dựng cụm, tuyến dân cư giai đoạn 2 là đầu tư xây dựng các cụm, tuyến dân cư và bờ bao khu dân cư có sẵn nhằm hoàn thiện đồng bộ và phát huy hiệu quả Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL; đáp ứng nhu cầu di dời, ổn định đời sống cho số hộ dân trong các khu vực sạt lở nguy hiểm và số hộ dân còn lại trong vùng ngập lũ chưa được bố trí vào các cụm, tuyến dân cư trong giai đoạn 1 của Chương trình.

Theo : www.chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)