Thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040

Thứ tư, 21/08/2019 15:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/8/2019, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên đến năm 2040, tỷ lệ 1/10.000. Vụ trưởng Quy hoạch kiến trúc Trần Thu Hằng - Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành;  lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia - VIUP) cho biết, mục tiêu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Nam Phú Yên đến năm 2040 nhằm xây dựng KKT Nam Phú Yên phù hợp với Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời cụ thể hóa các chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Nam Trung Bộ, cũng như các định hướng phát triển vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa. 

KKT Nam Phú Yên được quy hoạch với tính chất là KKT tổng hợp đa ngành, đa chức năng với trọng tâm là các ngành công nghiệp gắn với cảng biển, có hạ tầng kỹ thuật hiện đại làm động lực phát triển cho vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, là cửa ngõ hướng biển của vùng Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào cũng như Đông Bắc Cam-pu-chia, Thái Lan, có liên kết hỗ trợ và chia sẻ với KKT Vân Phong và các vùng phụ cận; là khu vực bảo tồn và phát huy những giá trị sinh thái, văn hóa lịch sử, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu.

KKT Nam Phú Yên được điều chỉnh quy hoạch với diện tích 20.730ha, phía Bắc giáp sông Đà Rằng, phía Nam giáp huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, phía Đông giáp biển Đông, phía Tây giáp hành lang cao tốc Bắc - Nam (dự kiến).

Nhiệm vụ đề xuất các chiến lược khung làm cơ sở thực hiện giải pháp quy hoạch dựa trên các nguồn lực, cơ chế chính sách phù hợp với quy hoạch tổng thể và phát triển kinh tế xã hội của KKT, tỉnh Phú Yên và vùng Nam Trung Bộ, đồng thời đề xuất các liên kết tương hỗ về không gian giữa KKT với các khu vực lân cận, phân bố hệ thống trung tâm KKT đảm bảo phù hợp với quan điểm, mục tiêu phát triển, đặc thù KKT; xác định vị trí, quy mô, tính chất, chức năng các khu chức năng; nguyên tắc phát triển các vùng dân cư mở rộng, các vùng chức năng khác. Bên cạnh đó, Nhiệm vụ đề xuất định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội, quy hoạch sử dụng đất đai, đánh giá môi trường chiến lược và ứng phó biến đổi khí hậu, các chương trình dự án ưu tiên và nguồn lực thực hiện.

Nhằm nâng cao chất lượng Báo cáo thuyết minh Nhiệm vụ, các thành viên Hội đồng thẩm định đã đóng góp ý kiến, đề nghị đơn vị tư vấn chỉnh sửa, bổ sung các nội dung về quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, công thương, giao thông, môi trường, văn hóa.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Trần Thu Hằng đánh giá, đơn vị tư vấn VIUP đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, Báo cáo thuyết minh đảm bảo chất lượng, tuy nhiên cần làm rõ hơn căn cứ pháp lý thực hiện Nhiệm vụ, đồng thời nêu bật tính chất KKT Nam Phú Yên là KKT tổng hợp đa ngành, trong đó kinh tế biển là trọng tâm, đánh giá kỹ kết quả thực hiện các quy hoạch, các dự án đã triển khai trước đây cũng như hiện trạng kết nối vùng.

Chủ tịch Hội đồng Trần Thu Hằng đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của Hội đồng để hoàn thiện Báo cáo theo quy định, đồng thời xây dựng dự thảo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ đối với Nhiệm vụ này.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)