Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tiếp và làm việc với Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Thứ năm, 20/12/2018 15:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay 20/12 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã tiếp và làm việc với ông Ousmane Dione - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) về Dự án cấp nước vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cùng dự buổi tiếp có Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn và lãnh đạo Cục Hạ tầng kỹ thuật, Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Xây dựng.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Bày tỏ vui mừng, cám ơn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà và các cộng sự của Bộ Xây dựng đã dành thời gian đón tiếp, ông Ousmane Dione cho biết, trong thời gian qua, nhóm công tác của Ngân hàng thế giới và Cục Hạ tầng kỹ thuật, Ban Quản lý các dự án hạ tầng kỹ thuật của Bộ Xây dựng đã phối hợp nghiên cứu và thực hiện các công tác chuẩn bị cho Dự án cấp nước vùng đồng bằng sông Cửu Long theo chỉ đạo của Bộ trưởng. Theo đó, các nội dung chuẩn bị bao gồm tính toán phạm vi thực hiện dự án, ưu tiên các vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng; nghiên cứu trữ lượng nước ngầm và thời gian có thể khai thác; xem xét phương án khử mặn nước lợ; xây dựng hệ thống dẫn nước cho vùng bằng đường ống; vấn đề trợ giá nước; khả năng hợp tác công - tư để giảm gánh nặng ngân sách và chi phí thực hiện dự án…Đến nay, nhóm công tác đã đưa ra phương án mới nhất (phiên bản 5), với phạm vi thực hiện dự án tại 7 tỉnh phía Nam sông Hậu, trong đó đề xuất các hình thức khai thác nguồn nước thô từ nước mặt sông Hậu, nước ngầm và khử mặn nước lợ.

Theo ông Ousmane Dione, đây là phương án có chi phí thấp hơn so với phương án đề xuất ban đầu (1,2 tỷ USD so với 1,7 tỷ USD). Bên cạnh tiết kiệm chi phí, việc thực hiện phương án này còn giải quyết được một số vấn đề khác như triển khai thực hiện khử mặn nước lợ, quản lý khai thác nước ngầm tốt hơn. Trên cơ sở phương án mới nhất, Ban quản lý các dự án hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng và các đơn vị tư vấn liên quan đã đề xuất đầu tư giai đoạn đầu 440 triệu USD từ vốn vay của WB và phân bổ chi phí cho các tỉnh khác nhau.

Cũng theo ông Ousmane Dione, Ngân hàng thế giới sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho dự án này, bao gồm các lĩnh vực: thẩm tra kỹ thuật để xác định thứ tự ưu tiên; mời các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực chuyên môn liên quan để thực hiện công tác thẩm tra dự án; thực hiện các đánh giá ban đầu về khả năng vay - trả nợ của các tỉnh và các công ty cấp nước tham gia dự án; thực hiệ các đánh giá thăm dò mức độ quan tâm, tiềm năng của khu vực tư nhân có thể tham gia dự án…

Về một số kiến nghị, ông Ousmane Dione đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo việc thành lập Ban Chỉ đạo Dự án, thông qua phương án đề xuất và giao Cục Hạ tầng kỹ thuật, Ban Quản lý các dự án hạ tầng kỹ thuật triển khai Nghiên cứu khả thi Dự án; cập nhật Quy hoạch cấp nước vùng đồng bằng sông Cửu Long; triển khai một số thủ tục có liên quan… để đảm bảo có thể trình Dự án để Ngân hàng thế giới phê duyệt vào tháng 3/2020.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tại buổi tiếp và làm việc

Phát biểu tại buổi tiếp và làm việc, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà bày tỏ cảm ơn Ngân hàng thế giới về ý tưởng thực hiện Dự án này, và cho rằng, đây là một hành động cần thiết mà Việt Nam phải thực hiện để ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định cho nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, thời gian qua, Bộ Xây dựng và Ngân hàng thế giới đã phối hợp triển khai được một số việc có kết quả nhất định liên quan đến dự án này. Tuy nhiên, đến nay cũng còn một số điểm cần phải làm rõ, xử lý tốt để đảm bảo hiệu quả của dự án. Theo đó, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đề nghị Ngân hàng thế giới tiếp tục hỗ trợ nghiên cứu, làm rõ, nâng cao tính chính xác của các kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng để từ đó lựa chọn các giải pháp kỹ thuật phù hợp; hỗ trợ về nghiên cứu công nghệ khử mặn lợ đã áp dụng thành công trên thế giới; tính toán các yếu tố công nghệ, thể chế để đảm bảo cho giá nước phù hợp với khả năng chi trả của người sử dụng…

Về các đề xuất của Ngân hàng thế giới tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định một số việc có thể triển khai ngay như thành lập Ban Chỉ đạo, tiến hành điều chỉnh quy hoạch cấp nước vùng đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời đề nghị sẽ có một buổi làm việc với WB Việt Nam trong thời gian sắp tới để đánh giá tình hình thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, xử lý một số công việc để tạo thuận lợi cho việc chuẩn bị và xúc tiến Dự án cấp nước vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ Bộ Xây dựng trong quá trình tham mưu cho Chính phủ về thực hiện dự án này, nếu thành công, dự án sẽ mang lại sự đột phá về đảm bảo cấp nước an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)