Hội nghị tập huấn các chỉ tiêu và chế độ báo cáo thống kê ngành Xây dựng

Thứ sáu, 21/09/2018 11:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/9/2018, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị tập huấn các chỉ tiêu và chế độ báo cáo thống kê ngành Xây dựng và sử dụng phần mềm thống kê ngành Xây dựng. Đối tượng tham dự tập huấn là các cán bộ chuyên môn liên quan của Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc. Đại diện Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Quang - Giám đốc Trung tâm Thông tin và ông Đàm Đức Biên - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị tập huấn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đàm Đức Biên cho biết, nhằm phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thống kê của ngành Xây dựng đã được ban hành và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê ngành, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị này để tập huấn cho các Sở Xây dựng về nội dung cơ bản của Thông tư số 06/2018/TT-BXD ngày 8/8/2018 của Bộ Xây dựng ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Xây dựng; Thông tư số 07/2018/TT-BXD ngày 8/8/2018 của Bộ Xây dựng quy định chế độ báo cáo thống kê ngành Xây dựng; hướng dẫn sử dụng phần mềm thống kê ngành Xây dựng.

Ông Đàm Đức Biên cũng cho biết, từ năm 2012, Bộ Xây dựng đã có Thông tư số 05/2012/TT-BXD ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Xây dựng và Thông tư số 06/2012/TT-BXD quy định chế độ báo cáo thống kê tổng hợp ngành Xây dựng. Qua 06 năm thực hiện, đã hình thành được các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho việc quản lý, xây dựng kế hoạch và các chiến lược phát triển của ngành Xây dựng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác thống kê và báo cáo cũng còn một số tồn tại cần khắc phục, ví dụ như bộ máy nhân sự làm công tác thống kê chưa được kiện toàn, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, số liệu thống kê chưa đầy đủ và kịp thời…Nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế và thực hiện Luật Thống kê 2015, Nghị định 81/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã ban hành các thông tư mới để thay thế các thông tư ban hành năm 2012 về hệ thống chỉ tiêu thống kê và chế độ báo cáo, đồng thời giao Trung tâm Thông tin nghiên cứu, xây dựng phần mềm thống kê nhằm xây dựng một hệ thống thông tin thống kê ngành Xây dựng thống nhất từ Trung ương tới địa phương.

Thông qua Hội nghị tập huấn này, các học viên tham dự sẽ được phổ biến những điểm mới của Thông tư 06/2018/TT-BXD và Thông tư 07/2018/TT-BXD, hướng dẫn điền các biểu mẫu thống kê trong phần mềm thống kê. Bên cạnh đó, ông Đàm Đức Biên đề nghị các học viên tích cực trao đổi về những vướng mắc, khó khăn trong công tác thống kê tại địa phương thời gian qua, đóng góp ý kiến để Trung tâm Thông tin hoàn thiện phần mềm trước khi chuyển giao phần mềm cho các Sở.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)