Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Thứ năm, 07/03/2024 16:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 7/3/2024, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị có buổi tiếp, làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc (Hàn Quốc) tại Việt Nam Choi Youngsam. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Xây dựng và cán bộ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tặng bức tranh phong cảnh làng quê Việt Nam cho tân Đại sứ Choi Youngsam

Tại buổi làm việc, Đại sứ Choi Youngsam vui mừng cho biết, sau hơn 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, 2 nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện” vào tháng 12/2022.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng với các cơ quan thuộc Chính phủ Hàn Quốc, ngài Đại sứ chuyển lời thăm hỏi của tân Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc (MOLIT) và nguyên Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam (bà Oh Young Jun) tới Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, đồng thời cho biết, Bộ trưởng MOLIT rất mong được đón tiếp Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đến thăm Hàn Quốc trong thời gian tới.

Theo Đại sứ Choi Youngsam, những kết quả đạt được trong hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc thời gian qua có đóng góp quan trọng của ngành Xây dựng 2 nước. Đồng thời, MOLIT mới đây đã xác định Việt Nam là đối tác trọng điểm về hợp tác ODA của Hàn Quốc và KOICA cũng rất quan tâm cung cấp nguồn vốn ODA trong lĩnh vực xây dựng cho Việt Nam… Đây sẽ là cơ sở quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và các đối tác Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đại sứ Choi Youngsam đề xuất 2 bên phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại dành cho doanh nghiệp xây dựng và kỳ vọng sự kiện này sẽ mang lại hiệu ứng tích cực với các doanh nghiệp ngành Xây dựng 2 nước, đặc biệt nhân dịp chuyến thăm, làm việc của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Hàn Quốc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Đại sứ bày tỏ mong muốn Dự án “Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng” sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Bộ Xây dựng, để chính thức khai trương vào tháng 6/2024.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh quan hệ ngoại giao hữu nghị, tốt đẹp giữa Chính phủ, nhân dân 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc. Bộ trưởng cho biết trong những năm qua, Bộ Xây dựng đã duy trì và phát triển tốt quan hệ hợp tác với các đối tác Hàn Quốc, như MOLIT, KOICA... thông qua các hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế chuyên đề; trao đổi đoàn các cấp; triển khai các dự án ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc tài trợ cho Bộ Xây dựng như: Dự án “Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng”; Dự án Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quy hoạch và quản lý phát triển đô thị thông qua xây dựng hệ thống thông tin quy hoạch và phát triển đô thị (UPIS); chương trình hợp tác phái cử chuyên gia của Tập đoàn Đất đai và Nhà ở LH tại Bộ Xây dựng; các chương trình chia sẻ tri thức về phát triển nhà ở xã hội, mô hình hóa thông tin công trình BIM, khóa đào tạo ngắn hạn… Những dự án này đã giúp Bộ Xây dựng có thêm nhiều thông tin, kinh nghiệm phục vụ quá trình nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật, công cụ quản lý phát triển ngành và nâng cao năng lực cán bộ ngành Xây dựng.

Bộ Xây dựng đánh giá cao kinh nghiệm của Hàn Quốc trong phát triển đô thị thông minh, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, phát triển nhà ở xã hội và mong muốn trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực trong các lĩnh vực quy hoạch, đô thị, phát triển nhà ở xã hội, triển khai các dự án hỗ trợ kỹ thuật; ODA, các dự án hỗ trợ kinh nghiệm, nhất là giai đoạn hiện nay khi Việt Nam đang triển khai xây dựng chính sách về hạ tầng kỹ thuật, cấp thoát nước.


Toàn cảnh buổi làm việc

Về Dự án “Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng” Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo sẽ chính thức khai trương vào tháng 6/2024. Bộ trưởng nhất trí với đề xuất của ngài Đại sứ về việc phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp ngành Xây dựng 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc, đồng thời giao Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với các đơn vị có liên quan, tổ chức trong tháng 4/2024.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, trong chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Xây dựng luôn quan tâm tạo điều kiện để doanh nghiệp quốc tế, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác, đầu tư tại Việt Nam, trong khuôn khổ quy định của pháp luật Việt Nam.

Trên cơ sở những kết quả hợp tác trong thời gian qua và tiềm năng, nhu cầu hợp tác trong thời gian tới, Bộ Xây dựng mong muốn Đại sứ quán Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện để Bộ Xây dựng và các đối tác Hàn Quốc tiếp tục tăng cường hợp tác thông qua việc phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn công tác để học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc trong quản lý phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị để phục vụ cho việc xây dựng dự thảo Luật quản lý phát triển đô thị, Luật cấp thoát nước của Việt Nam theo hướng tiệm cận với thông lệ quốc tế và thực hiện quản lý nhà nước một cách thuận lợi, hiệu quả; tiếp tục hỗ trợ cho Bộ Xây dựng các dự án ODA về phát triển đô thị bền vững, thông minh, xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính; duy trì các chương trình hỗ trợ đào tạo cho cán bộ quản lý nhà nước của Việt Nam về quy hoạch, phát triển đô thị, phát triển hạ tầng kỹ thuật.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)