Tập huấn Phân loại rác tại nguồn cho người dân xã Tú Sơn, Kiến Thụy, Hải Phòng

Thứ hai, 05/12/2016 13:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Vừa qua, tại TP. Hải Phòng, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) đã tổ chức buổi tập huấn dành cho người dân xã Tú Sơn, Kiến Thụy về việc phân loại rác tại nguồn. Buổi tập huấn là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Xây dựng mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn (CTR) sinh hoạt ở nông thôn (viết tắt là Dự án).

Cán bộ Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) giải đáp những thắc mắc của người dân xã Tú Sơn về phân loại rác thải.

Mục tiêu của Dự án là: Phân loại, thu gom, vận chuyển CTR đầu nguồn; quản lý CTR theo phương thức 3R (giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng) và xử lý tổng hợp CTR theo 2 nhóm công nghệ (Công nghệ xử lý CTR hữu cơ công nghệ compost, thực hiện theo liên danh giữa HTX Thành Vinh với Công ty Nishihara (Nhật Bản), theo Chương trình hợp tác giữa TP. Hải Phòng và TP. Kitakyushu; công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh, thiêu đốt đối với CTR còn lại).

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, việc phân loại rác tại nguồn có ý nghĩa quan trọng đối với việc xử lý rác, bảo vệ môi trường. Vì sau khi được phân loại, phần rác hữu cơ được sử dụng để sản xuất phân vi sinh, trong khi túi nilong, nhựa phế thải được sử dụng để tái chế. Do đó, khối lượng rác phải xử lý ít đi, giúp giảm lượng rác thải phải chôn lấp, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, giảm diện tích các bãi chôn lấp.

Đối với mô hình phân loại rác tại nguồn đang được thí điểm tại xã Tú Sơn, ông Nguyễn Quốc Tuấn tin tưởng Dự án sẽ đạt được thành công, vì đây mô hình tổng hợp, khép kín. Ngay từ nguồn phát sinh, rác đã được phân loại, đến thu gom, vận chuyển, xử lý và do một đơn vị cung ứng dịch vụ môi trường duy nhất thực hiện.

Bà Đoàn Thị Mơ Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Thành Vinh kỳ vọng: Với sự chung tay của bà con, HTX Thành Vinh quyết tâm thực hiện triển khai thành công Dự án thí điểm, để Tú Sơn trở thành một điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn trong cả nước.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)