Nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu biên soạn Tiêu chuẩn TCVN: Móng máy chịu tải trọng động”

Thứ sáu, 02/12/2016 09:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 1/12/2016, tại Hà Nội, Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu biên soạn Tiêu chuẩn TCVN: Móng máy chịu tải trọng động”, do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện. Chủ tịch Hội đồng là ông Hoàng Quang Nhu - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (thuộc Bộ Xây dựng). 

Quảng cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, TS Lê Minh Long - Chủ nhiệm Đề tài nêu lên sự cần thiết của việc nghiên cứu biên soạn Tiêu chuẩn TCVN: Móng máy chịu tải trọng động. TS. Long dẫn chứng: Hiện nay các nước phát triển trên thế giới, trong đó có Nga đều có Tiêu chuẩn Móng máy chịu tải trọng động. Mặt khác, hệ thống các Tiêu chuẩn TCVN của Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng chủ yếu được biên soạn từ Tiêu chuẩn của Nga. Do đó, việc nghiên cứu biên soạn Tiêu chuẩn TCVN: Móng máy chịu tải trọng động từ Tiêu chuẩn Nga là rất hợp lý và cần thiết, không những đối với việc đồng bộ hóa hệ thống TCVN của Việt Nam mà với cả thực tiễn cuộc sống hiện nay.

TS Lê Minh Long cho biết, trong quá trình biên soạn, nhóm tác giả đã chú ý biên soạn sát với bản gốc, nhằm đảm bảo chuyển dịch nguyên bản từ tài liệu gốc sang tiếng Việt, đồng thời loại bỏ những phần không phù hợp với Việt Nam về điều kiện tự nhiên, khí hậu, như phần dành cho điều kiện băng tuyết, lạnh giá. Bên cạnh đó, việc biện soạn cũng tuân thủ chặt chẽ những quy định trong việc xây dựng TCVN từ thể thức văn bản cho đến cách sử dụng các từ ngữ.

Sau khi nghe Chủ nhiệm Đề tài trình bày tóm tắt Đề tài, các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng đã đưa ra những ý kiến góp ý để nhóm tác giả hoàn thiện Đề tài, trong đó đánh giá cao sự cần thiết của đề tài vì hiện nay Việt Nam chưa có Tiêu chuẩn TCVN: Móng máy chịu tải trọng động. Việc ban hành Tiêu chuẩn TCVN: Móng máy chịu tải trọng động sẽ giúp các kỹ sư khi thiết kế công trình có cơ sở quan trọng để vận dụng.

Ông Lê Văn Khương, thành viên Hội đồng đánh giá cao độ chính xác của Đề tài so với tài liệu gốc, bố cục Đề tài chặt chẽ, sử dụng thuật ngữ chính xác. Tuy nhiên, ông Khương cũng góp ý với nhóm tác giả trong quá trình biên dịch cần chú ý Việt hóa câu chữ, để người đọc dễ dàng tiếp cận Đề tài hơn.

Kết luận Hội nghị, ông Hoàng Quang Nhu - Chủ tịch Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng đánh giá: Đề tài đã thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ được giao, bố cục chặt chẽ, hợp logic, chất lượng tốt. Tuy nhiên, nhóm tác giả cần lưu ý xem xét lại cách sử dụng thuật ngữ ở một số mục sao cho hợp lý, chính xác hơn. Ngoài ra, về thông số “Biên độ giới hạn cho phép”, nhóm tác giả cần tham khảo thêm Tiêu chuẩn của các nước châu Âu, Tiêu chuẩn của Mỹ về “Móng máy chịu tải trọng động” để có sự hài hòa, hợp lý hơn khi áp dụng vào Việt Nam.

Ông Hoàng Quang Nhu yêu cầu nhóm tác giả rà soát lại toàn bộ các công thức, các chỉ số được nêu trong Đề tài, đồng thời tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của các chuyên gia phản biện, các thành viên Hội đồng HKCN Bộ Xây dựng, sớm hoàn thiện Dự án, trình cơ quan thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đề tài được Hội đồng HKCN Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu với kết quả đạt loại Xuất sắc.


Trần Đình Hà

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)