Nghiệm thu Dự thảo Tiêu chuẩn của Viện Vật liệu xây dựng

Thứ sáu, 27/05/2016 11:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/5/2016, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN …: 2015 “Vật liệu chịu lửa – Phương pháp thử - Xác định độ dẫn nhiệt bằng phương pháp dây nóng (song song)” do Viện Vật liệu xây dựng – Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện. ThS. Nguyễn Công Thịnh – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh Hội nghị nghiệm thu

Thay mặt nhóm biên soạn, ThS. Tạ Đắc Quý – Chủ nhiệm dự án đã trình bày sự cần thiết cũng như các căn cứ để xây dựng Dự thảo tiêu chuẩn. Theo ông Quý, vật liệu chịu lửa là sản phẩm được ứng dụng nhiều trong các nghành công nghiệp xi măng, luyện kim, hóa chất … Yêu cầu đối với sản phẩm này, tùy theo điều kiện môi trường sử dụng, rất đa dạng và phong phú. Tính chất cơ lý, chịu nhiệt của loại vật liệu nhày chịu nhiều yếu tố ảnh hưởng. Vì vậy, khi đưa vào sử dụng, loại vật liệu này được thí nghiệm nhiều chỉ tiêu kỹ thuật khác nhau. Tiêu chuẩn thí nghiệm các tính chất của sản phẩm này đã được xây dựng trong nhiều năm và tương đối đầy đủ so với các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn các quốc gia khác. Tiêu chuẩn này đã bổ sung hoàn thiện bộ tiêu chuẩn TCVN 6530 gồm các phần 1 đến phần 13 đã được soát xét năm 2013. Mở rộng phạm vi phương pháp thí nghiệm các sản phẩm vật liệu chịu lửa. Tiêu chuẩn phương pháp xác định độ dẫn nhiệt vật liệu chịu lửa bằng phương pháp dây nóng song song cần được xây dựng và biên dịch từ tiêu chuẩn ISO 8894-2 để cùng với phương pháp dây nóng hình chữ thập (tương đương ISO 8894-1) tạo thành tiêu chuẩn tương đương tiêu chuẩn quốc tế ISO 8894. Tiêu chuẩn được xây dựng hài hòa với các tiêu chuẩn hiện hành của quốc tế và các tiêu chuẩn khu vực.

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN …: 2015 “Vật liệu chịu lửa – Phương pháp thử - Xác định độ dẫn nhiệt bằng phương pháp dây nóng (song song)” (Refractory materials – Determination ò thermal conductivity – Hot-wire method (parallel)) được xây dựng với đầy đủ các nội dung cơ bản: Phạm vi áp dụng; Tài liệu viện dẫn; Thuật ngữ và định nghĩa; Nội dung phương pháp thí nghiệm; Tính toán và báo cáo kết quả.

Về nguyên lý, phương pháp đo dây nóng song song là phương pháp đo động học, dựa trên việc đo nhiệt độ tăng tại một vị trí nhất định có khoảng cách biết trước đến nguồn nhiệt tuyến tính được gắn vào giữa hai viên mẫu thử nghiệm. Các mẫu thử nghiệm được nung nóng trong lò đến nhiệt độ quy định và duy trì ở mức độ đó để làm nóng đồng đều. Việc nung nóng cục bộ hơn nữa được đốt nóng bằng dây đốt tuyến tính nằm giữa mẫu thử theo thời gian và dọc chiều dài mẫu thử. Cặp nhiệt điện được lắp đặt cách dây nóng một khoảng nhất định và chạy song song với dây này. Mức tăng của nhiệt độ là hàm số theo thời gian, được tính từ thời điểm nguồn nóng được bật để xác định độ dẫn nhiệt của vật liệu làm mẫu thử.

Khi được ban hành áp dụng, Dự thảo tiêu chuẩn này sẽ hợp với tiêu chuẩn xác định độ dẫn nhiệt bằng phương pháp dây nóng hình chữ thập (tương đương ISO 8894-1) tạo thành tiêu chuẩn tương đương tiêu chuẩn quốc tế ISO 8894. Nội dung kỹ thuật của bản dự thảo này khá gần gũi với nhiều tiêu chuẩn Việt Nam đã được ban hành, có khả năng áp dụng ở điều kiện phòng thí nghiệm ở Việt Nam.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá cao tính cần thiết và ý nghĩa thực tiễn, ý nghĩa khoa học của đề tài, nội dung tiêu chuẩn được dịch sát và trung thực với bản gốc quốc tế, nội dung phù hợp và áp dụng được với điều kiện của Việt Nam, đồng thời biểu dương sự nghiêm túc, phương pháp tiến hành công việc rất khoa học của nhóm biên soạn. Để Dự thảo tiêu chuẩn được hoàn thiện, Hội đồng đã đóng góp một số ý kiến về câu chữ, thuật ngữ cần được chỉnh sửa hoặc biên dịch lại sao cho Việt hóa, sửa lại đơn vị đo, ký hiệu, phần tên tiêu đề cần thống nhất cách dùng từ với phần nội dung bên trong …

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Hội đồng - ThS.Nguyễn Công Thịnh nhất trí với các ý kiến đóng góp của toàn thể Hội đồng, đồng thời lưu ý nhóm tác giả hoàn chỉnh đề tài trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp để Dự thảo Tiêu chuẩn sớm được ban hành.

Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Xuất sắc.
 

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)