Thứ trưởng Đỗ Đức Duy làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác theo dõi thi hành pháp luật

Thứ năm, 26/05/2016 10:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 25/5/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác theo dõi thi hành pháp luật do ông Đặng Thanh Sơn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính & theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp), quyền Trưởng đoàn dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Bộ Xây dựng. Làm việc cùng đoàn có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy, lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng, Thanh tra Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy chủ trì buổi làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành

Báo cáo với đoàn tình hình thi hành pháp luật năm 2016 (tính đến tháng 5/2016) theo tinh thần Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và yêu cầu tại Công văn số 1528/BTP-QLXLVPHC&TDTHPL ngày 12/5/2016 của Bộ Tư pháp,ông Nguyễn Duy Thắng – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Xây dựng) cho biết: Năm 2015 – 2016, trong bối cảnh nhiều bộ luật mới về đầu tư xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản đã được Quốc hội thông qua và đi vào thực tế cuộc sống, công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định pháp luật mới về xây dựng được đặc biệt chú trọng từ cấp Trung ương tới địa phương trong phạm vi cả nước. Được sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Xây dựng, các đơn vị trực thuộc Bộ đã nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ giao, đặc biệt là công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu tình hình mới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi hành pháp luật trong mọi lĩnh vực mà Bộ quản lý.

Báo cáo nhấn mạnh: Trọng tâm của việc theo dõi tình hình thực thi pháp luật năm 2016 tập trung vào ba nhóm nội dung: thực hiện pháp luật trong thẩm định dự án, pháp luật trong cấp phép xây dựng và pháp luật về phát triển đô thị được triển khai tại Sở Xây dựng các tỉnh, thành trực thuộc TW và UBND cấp huyện. Theo đó, mặc dù chưa triển khai các đoàn kiểm tra theo Kế hoạch, song từ đầu năm 2015 tới nay, Lãnh đạo Bộ Xây dựng đã trực tiếp làm việc với nhiều địa phương, đối thoại với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để nắm bắt, cập nhật tình hình triển khai, áp dụng các quy định mới được ban hành trong lĩnh vực xây dựng. Lãnh đạo Bộ cũng đề ra nhiều giải pháp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc nhằm chủ động tiếp nhận những phản hồi của địa phương và cộng đồng doanh nghiệp về các bộ luật mới ban hành; kịp thời chỉ đạo sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, từng bước tháo gỡ khó khăn cho địa phương và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Về công tác phổ biến, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 1452/QĐ-BXD về ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; trong đó lồng ghép nội dung hướng dẫn về nghiệp vụ, kiểm tra việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật (thông qua các hình thức như phối hợp tổ chức phổ biến pháp luật với các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp; tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên ngành về xây dựng, đô thị cho cán bộ, công chức chính quyền địa phương các cấp và các tổ chức, cá nhân có nhu cầu…). Việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) hướng dẫn các Luật liên quan đến lĩnh vực xây dựng và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn đang được triển khai trên toàn quốc, với sự vào cuộc tích cực của các Sở ngành địa phương, các đơn vị cơ quan trực thuộc Bộ.

Về tình hình tổ chức triển khai thực thi văn bản QPPL và việc ban hành văn bản quy định chi tiết văn bản QPPL, Bộ Xây dựng luôn đảm bảo tính kịp thời, đầy đủ của việc ban hành văn bản quy định chi tiết, cũng như tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của các văn bản này.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra một số khó khăn, tồn tại liên quan tới công tác thi hành pháp luật trong lĩnh vực xây dựng (việc ban hành một số văn bản còn chậm; việc tuân thủ luật pháp của một số tổ chức, cá nhân qua thanh tra, kiểm tra còn chưa nghiêm…), nêu rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan, đồng thời đề xuất phương hướng, giải pháp cơ bản; trong đó có kiện toàn bộ máy tổ chức pháp chế, đảm bảo nguồn lực để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật ở cấp Bộ và cấp địa phương (các Sở Xây dựng).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng đã giải trình và trao đổi thông tin với các thành viên của Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Bộ Tư pháp, Bộ Tài Chính, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ nhằm làm rõ thêm các nội dung của báo cáo; đồng thời kiến nghị thêm một số giải pháp để Đoàn có cơ sở tổng hợp, hoàn chỉnh báo cáo của mình.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn kiểm tra, ông Đặng Thanh Sơn hoan nghênh và đánh giá cao công tác chuẩn bị báo cáo, chuẩn bị nội dung và phương thức tổ chức làm việc với Đoàn của Bộ Xây dựng. Nội dung báo cáo của Bộ cơ bản đáp ứng yêu cầu của Đoàn kiểm tra. Các vấn đề xung quanh công tác theo dõi tình hình thi hành luật pháp được trao đổi thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao từ phía Bộ Xây dựng đối với Đoàn kiểm tra. Ông cũng ghi nhận những kết quả tích cực mà Bộ Xây dựng đã thực hiện được, trong đó có việc xây dựng tốt trọng tâm công tác kiểm tra thi hành pháp luật, và tiếp nhận kịp thời các phản hồi về thực hiện chính sách, pháp luật từ người dân và doanh nghiệp (dưới nhiều hình thức như văn bản, cổng thông tin điện tử…); qua đó công tác triển khai thực thi pháp luật của Bộ Xây dựng sẽ hiệu quả hơn, đạt những kết quả tốt hơn./.
 

Lệ Minh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)