Nghiệm thu dự thảo soát xét TCVN của Viện Sinh thái và bảo vệ công trình

Thứ năm, 26/05/2016 10:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/5/2016, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài “Soát xét, bổ sung TCVN 8268:2009 “Diệt và phòng chống mối cho công trình đang sử dụng” do Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam (Viện Sinh thái và bảo vệ công trình) chủ trì thực hiện. TS. Hoàng Quang Nhu – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

TS. Hoàng Quang Nhu chủ trì cuộc họp nghiệm thu

Tại cuộc họp, chủ nhiệm đề tài - TS.Nguyễn Tân Vương đã trình bày sự cần thiết sửa đổi và những nội dung soát xét, sửa đổi mà nhóm tác giả đã thực hiện đối với TCVN 8268:2009. Theo TS. Vương, mối là một trong những nguyên nhân chính gây sự xuống cấp của các công trình đang sử dụng ở nước ta cũng như trên toàn thế giới. Diệt và phòng trừ mối cho công trình đang sử dụng là biện pháp hàng đầu để bảo vệ công trình. Trước đây, Việt Nam đã có TCVN 8268:2009 , với những biện pháp kỹ thuật hiệu quả trong việc bảo đảm tuổi thọ, sự bền vững của công trình. Tính đến nay, tiêu chuẩn đã ban hành được khá lâu, cần được củng cố, soát xét lại theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ mới trong việc phòng chống mối mọt trên thế giới đòi hỏi TCVN cần được cập nhật mới để áp dụng hợp lý và hiệu quả hơn trong thực tế. Do đó, việc thực hiện đề tài này là cần thiết.

Cơ sở soát xét TCVN 8268:2009 là thực tiễn thi công và các kết quả nghiên cứu ứng dụng các biện pháp phòng trừ mối tại Việt Nam hiện nay. Đồng thời, tiêu chuẩn cũng được sửa đổi dựa trên việc học hỏi, tiếp thu những giải pháp tiến bộ, phù hợp từ các tiêu chuẩn hoặc tài liệu hướng dẫn kỹ thuật nước ngoài (những quốc gia có nhóm thành phần loài mối tương tự hoặc phông khí hậu tương đồng với Việt Nam như Malaysia, Ấn Độ, Singapore, Mỹ…

Bố cục dự thảo tiêu chuẩn soát xét gồm 8 phần; trong đó các phần thuật ngữ- định nghĩa, phương pháp phòng chống mối, phương pháp diệt mối được sửa đổi và bổ sung. Các biện pháp diệt mối được trình bày đảm bảo cung cấp đầy đủ các giải pháp tiêu diệt những loài mối khác nhau, như biện pháp sử dụng bả (bổ sung đầy đủ các thông tin về dạng trạm bả; phương thức tiến hành); biện pháp dùng thuốc diệt mối lây nhiễm; biện pháp diệt mối gỗ khô; biện pháp diệt trực tiếp tổ mối; biện pháp khoan, phụt thuốc…Về biện pháp phòng chống mối với phần công trình đang sử dụng, bổ sung các biện pháp như dùng bả; tạo hàng rào ngăn mối trong đất; dùng thuốc bảo quản gỗ và tạo môi trường của công trình…So với tiêu chuẩn cũ, tiêu chuẩn soát xét tập trung đề cập những biện pháp cơ bản, hiệu quả nhất cho công trình đang sử dụng, song song với việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu việc dùng hóa chất.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá cao sự cần thiết của đề tài và trình độ chuyên môn vững của nhóm tác giả. Theo nhận xét của Hội đồng, tiêu chuẩn được soát xét rất hợp lý, khả thi, sẽ góp phần hoàn thiện quy trình quản lý và bảo vệ các công trình xây dựng trong suốt vòng đời công trình; xây dựng hệ thống thống nhất trong kỹ thuật phòng và xử lý mối, đem lại sự an toàn, bền vững cho các công trình xây dựng.

Đề tài đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Xuất sắc.
 

Lệ Minh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)