Tăng cường tiến độ Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc

Thứ ba, 06/10/2015 10:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 5/10/2015, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã có buổi làm việc với bà Madhu Raghunath - Điều phối viên Chương trình Phát triển đô thị và quản lý rủi ro thiên tai của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, về việc thực hiện Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc (viết tắt là Chương trình). Dự buổi làm việc đại diện Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước, lãnh đạo 7 tỉnh miền núi phía Bắc có thành phố tham gia Chương trình, gồm: Thái Nguyên, Hòa Bình, Điện Biên, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang.

Quang cảnh buổi làm việc

Chương trình đô thị miền núi phía Bắc được triển khai tại 7 tỉnh miền núi phía Bắc, từ năm 2015-2020, với tổng mức đầu tư 300 triệu USD, trong đó vốn vay của WB là 250 triệu USD. Đến cuối tháng 9/2015, các thành phố tham gia Chương trình đã cơ bản đảm bảo tiến độ các Chỉ số giải ngân (DLI) và hoàn thành thẩm định toàn bộ công tác chuẩn bị dự án giai đoạn I. Hiện tại, 7/7 thành phố đã phê duyệt dự án đầu tư và đang trong quá trình triển khai các thiết kế chi tiết đối với các hạng mục giai đoạn II, dự kiến sẽ hoàn thành phê duyệt thiết kế chi tiết trước 31/12/2015.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang tích cực phối hợp với WB và Kiểm toán Nhà nước để thống nhất Đề cương nhiệm vụ, kinh phí và kế hoạch triển khai các nhiệm vụ về xác minh kết quả và kiểm toán tài chính đối với Chương trình. Theo kế hoạch, trong tháng 10/2015 sẽ hoàn thành dự thảo TOR và Tổng kiểm toán giao kế hoạch chính thức.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Madhu Raghunath đánh giá cao việc Bộ Xây dựng chú trọng tăng cường chuyên gia hỗ trợ các tỉnh triển khai Chương trình, đồng thời cho biết: Sau gần 1 năm triển khai, Chương trình đã có những kết quả thwucj tế ban đầu ở thực địa. Một số địa phương triển khai hiệu quả như Thái Nguyên, Bắc Kạn, Yên Bái. Các tỉnh còn lại cũng đã có nhiều cố gắng, song cần chú trọng đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần.

Bà Madhu Raghunath đề nghị các tỉnh tham gia dự án chú trọng hơn nữa đến việc đảm bảo an toàn lao động trên các công trường, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án thành phần và khẩn trương xây dựng báo cáo tài chính để phục vụ công tác giải ngân sau này.

Đánh giá cao nỗ lực của các địa phương trong việc đảm bảo tiến độ dự án như đã cam kết với nhà tài trợ, tuy nhiên, do các tỉnh có nhiều thay đổi nhân sự trong quá trình thực hiện dự án đã ảnh hưởng không tốt đến tiến độ Chương trình, do đó Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị các tỉnh cần chú trọng đặc biệt đến việc, kiện toàn, đảm bảo ổn định bố máy nhân sự tham gia dự án, vì đây là dự án được thực hiện theo mô hình mới đó là giải ngân dựa trên kết quả.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị các thành phố là chủ đầu tư dự án thành phần phải thường xuyên, kịp thời báo cáo đầy đủ lên lãnh đạo UBND tỉnh và Ban chỉ đạo của tỉnh về các nội dung, yêu cầu của Chương trình, các đặc thù của mô hình giải ngân dựa trên kế quả, đặc biệt là việc phải hoàn thành các Chỉ số giải ngân (DLI) và đáp ứng các yêu cầu của các Hành động tăng cường (PAP).

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị các tỉnh xây dựng kế hoạch vốn trung hạn cho Chương trình, đồng thời lựa chọn, phê duyệt danh mục những dự án đầu tư hợp lý và thực hiện đầy đủ các kế hoạch hành động đã cam kết với nhà tài trợ, chú trọng tham vấn cộng đồng, tạo sự đồng thuận của người dân đối với các dự án thành phần.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết Bộ Xây dựng sẽ chủ động phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan trong việc trong việc tháo giỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ các địa phương tăng cường tiến độ thực hiện Chương trình.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)