Nghiệm thu các Dự thảo Tiêu chuẩn của Hội bê tông Việt Nam

Thứ ba, 18/08/2015 08:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/8/2015, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu 04 Dự thảo Tiêu chuẩn TCVN… :2015 do Hội Bê tông Việt Nam chủ trì biên soạn. TS. Hoàng Quang Nhu – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Theo các tác giả, 04 tiêu chuẩn được xây dựng trên cơ sở chấp nhận giải pháp công nghệ phù hợp cho “Dây chuyền công nghệ chế tạo các sản phẩm bê tông cốt thép (BTCT) thành mỏng đúc sẵn dùng trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường” của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Busadco) – dây chuyền công nghệ đã được Bộ Xây dựng ra quyết định công nhận và cho phép áp dụng rộng rãi trong phạm vi toàn quốc (Quyết định số 885/QĐ-BXD ngày 30/9/2011).

TCVN …2015 “Hố ga hào kỹ thuật BTCT thành mỏng đúc sẵn” được xây dựng nhằm hoàn thiện và đồng bộ với hệ thống tiêu chuẩn hào kỹ thuật đối với công tác sản xuất, thiết kế hạ tầng ngầm; bởi vì trước đó, tuy đã có TCVN 10332:2014 “Hào kỹ thuật BTCT thành mỏng đúc sẵn” của Hội Bê tông VN biên soạn, song cho tới nay sản phẩm hố ga cho hào kỹ thuật vẫn chưa có tiêu chuẩn riêng. Việc biên soạn tiêu chuẩn này là hoàn toàn cần thiết.

TCVN…2015 “Hố ga BTCT thành mỏng đúc sẵn. Phần 3 - Nắp và song chắn rác” được biên soạn nhằm hoàn thiện và đồng bộ với các tiêu chuẩn TCVN 10333 – 1,2:2014 “Hố ga BTCT thành mỏng. Phần I - Hố thu nước mưa và hố ngăn mùi; Phần 2 - Giếng thăm hình hộp”. Sản phẩm nắp và song chắn rác là những bộ phận quan trọng trong cấu tạo ba loại hố ga vừa nêu; rất cần có tiêu chuẩn kỹ thuật cấp quốc gia để hoàn chỉnh các cơ sở pháp lý trong quản lý chất lượng, tư vấn thiết kế, xây dựng đơn giá cho các hố ga nói riêng và công trình hạ tầng đô thị nói chung.

TCVN…2015 “Bồn rác xanh bê tông thành mỏng đúc sẵn” được xây mới trên cơ sở ứng dụng sản phẩm bồn rác (bằng BTCT, bê tông cốt sợi phân tán) của Busadco, cấu trúc thành mỏng nhẹ, đảm bảo mỹ quan, đáp ứng tốt các tiêu chí bảo vệ môi trường. TCVN sẽ là công cụ hữu ích cho công tác quản lý chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu, công tác tư vấn thiết kế và dự toán hạng mục này trong các dự án đầu tư quản lý chất thải rắn.

TCVN …2015 “Mộ bê tông thành mỏng đúc sẵn” được xây mới trên cơ sở sản phẩm mộ bê tông. được giới hạn bởi hai hình thức mai táng là cát táng và địa hỏa táng. TCVN sẽ góp phần thống nhất các tiêu chuẩn trong xây dựng mộ, bằng việc sử dụng vật liệu bê tông có gia cường cốt thép hoặc bằng cốt sợi phân tán theo công nghệ tạo tấm thành mỏng chất lượng cao.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá: 04 dự thảo tiêu chuẩn được biên soạn công phu, tuân thủ đúng quy định về kết cấu, bố cục, văn phong của văn bản tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến về câu chữ, thuật ngữ, về một số nội dung thiếu phù hợp nên lược bỏ…để các dự thảo hoàn chỉnh hơn.

Kết luận cuộc họp, TS. Hoàng Quang Nhu bày tỏ đồng tình với toàn Hội đồng, lưu ý các tác giả tiếp thu và nhanh chóng chỉnh sửa dự thảo, để Bộ Khoa học – Công nghệ sớm ban hành, đưa các tiêu chuẩn này vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị, đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam về lĩnh vực liên quan.

Cả 04 dự thảo đều được Hội đồng nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.
 

Lệ Minh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)